Theo đó, dự án hầm chui qua sân bay Đà Nẵng là tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây được đề xuất tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9km. Trong đó, hai đoạn hầm hở tổng chiều dài 570m, ba đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1.450m và hầm qua đường băng hiện có 900m.
Việc bố trí hầm qua sân bay Đà Nẵng cần lưu tâm đến một số nội dung, đoạn qua đường băng hiện hữu; đoạn bên ngoài đường băng.
Về công nghệ thi công, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất áp dụng, đoạn ngoài đường băng đang khai thác thi công hầm kín và hầm hở theo phương pháp đào trần. Đoạn dưới đường băng đang khai thác thực hiện phương pháp Pipe Roof và phương pháp TBM. Cùng với đó, đề xuất 2 phương án là: tuyến MRT (tàu điện ngầm) đi chung với đường bộ và MRT không đi chung với đường bộ.
Với hệ thống MRT đi chung với hầm đường bộ, việc tích hợp MRT và hầm đường bộ trong cùng một kết cấu hầm giúp giảm diện tích chiếm dụng, đặc biệt ở khu vực sân bay nơi quỹ đất thường hạn chế.
Chi phí đào hầm và xây dựng cơ sở hạ tầng cũng giảm do chỉ cần một lần thi công. Đồng thời, chỉ cần một công trình hầm thay vì hai, giúp hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sân bay trên mặt đất như đường băng, nhà ga.
Ngoài ra, hành khách từ sân bay có thể dễ dàng chuyển đổi giữa MRT và các phương tiện đường bộ trong cùng một khu vực, cải thiện trải nghiệm di chuyển.
Nhược điểm là việc đầu tư xây dựng tuyến MRT đi chung sẽ tiết kiệm kinh phí hơn. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu lớn và đoạn MRT chuyển tiếp sẽ cũng phải đầu tư nhưng chưa khai thác sử dụng, có thể dẫn đến lãng phí (do chưa xác định được thời điểm đầu tư tuyến MRT).
Đối với hệ thống MRT đi riêng với hầm đường bộ, MRT và hầm đường bộ hoạt động riêng biệt, nên sự cố ở một hệ thống không ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống kia, đảm bảo tính liên tục và ổn định. Việc sửa chữa, mở rộng hoặc cải tạo một hệ thống có thể thực hiện mà không cần can thiệp vào hệ thống còn lại, giảm thiểu gián đoạn.
Đồng thời, mỗi hầm chỉ phục vụ một loại phương tiện, nên yêu cầu kỹ thuật (thông gió, tải trọng, an toàn) được tối ưu riêng, giảm độ phức tạp trong thi công. Có thể điều chỉnh vị trí hoặc lộ trình của từng hầm để phù hợp với nhu cầu cụ thể của sân bay mà không bị ràng buộc bởi hệ thống kia.
Nhược điểm là khi xây dựng hai hầm riêng biệt đòi hỏi vốn đầu tư lớn hơn, từ khâu đào hầm, gia cố kết cấu đến lắp đặt hệ thống hỗ trợ. Việc đào hai hầm ở thời điểm khác nhau thay vì một có thể kéo dài thời gian xây dựng và gây ảnh hưởng nhiều hơn đến hoạt động sân bay trong giai đoạn thi công. Trường hợp thi công hầm MRT sau thì sẽ ảnh hưởng 1 phần nào đến khu vực sân bay trên mặt đất khu vực ga.
Đối với tuyến hầm qua sân bay, Sở Xây dựng kiến nghị, không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung bởi tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ là khác nhau nên việc đi chung sẽ khá khiên cưỡng. Do đặc điểm của bình diện và trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay quá khác nhau (đặc biệt là chuyển hướng trên mặt bằng) nên rất khó trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ, gây lãng phí nhất định.
Hiện chưa xác định được tiến độ đầu tư tuyến MRT nên với sự thay đổi nhanh về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư.
Tuy nhiên, với điều kiện thực tế như sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.

Liên quan công trình hầm vượt sông Hàn, tổng chiều dài tuyến chính hầm khoảng 1,67km; bao gồm hầm kín vượt sông 600m, hầm kín trên bờ 380m và 415m hầm hở. Điểm đầu của tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).
Theo báo cáo, tổng mức đầu tư công trình hầm qua sông Hàn dự kiến 6.880 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho 2.000 tỷ đồng và một số chi phí khác.
Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, phương án đề xuất làm hầm qua sông Hàn và hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng phù hợp với Quyết định 359 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 1287 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cùng với dự báo nhu cầu giao thông đến năm 2045.