Cụ thể, đối tượng thu thập thông tin cá nhân của bị hại do lộ lọt, mua bán trên không gian mạng… Sau đó, giả danh thành nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, đối tượng đề nghị người bị hại nâng cấp sim điện thoại từ sim 3G lên 4G, 5G để nâng cao chất lượng…
Đối tượng yêu cầu nạn nhân nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng đưa ra. Thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ.
Sau khi gửi thành công tin nhắn, người bị hại sẽ mất quyền kiểm soát sim, mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng.
Đồng thời, đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “quên mật khẩu”. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt từ đó dễ dàng chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân.
Bên cạnh đó, sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các app cho vay trên mạng, dẫn đến người bị hại bị nợ các khoản tiền lớn.