Đà Nẵng bàn chuyện mở tour du lịch y tế

Du lịch y tế tại Đà Nẵng được đánh giá là hướng đi tiềm năng trong bối cảnh ngành du lịch đã tiệm cận ngưỡng tăng trưởng, tuy nhiên mô hình này vẫn còn manh nha. Để phát triển bền vững, Đà Nẵng cần xây dựng chiến lược rõ ràng, ứng dụng công nghệ số, định vị thị trường mục tiêu và thúc đẩy kết nối.

Khách quốc tế đến Thiện Nhân Hospital để khám sức khỏe tổng quát
Khách quốc tế đến Thiện Nhân Hospital để khám sức khỏe tổng quát

Chiều 15-4, Hội Y học TP Đà Nẵng phối hợp với Sở Du lịch, Sở Y tế và Hiệp hội Du lịch TP tổ chức hội thảo "Phát triển du lịch y tế Đà Nẵng".

Thiếu liên kết

Tại hội thảo, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, mặc dù lĩnh vực này còn khá mới mẻ, nhưng hiện nay là thời điểm phù hợp để định hình các cấu phần cần thiết nhằm xây dựng sản phẩm du lịch kết hợp y tế. Đà Nẵng hiện có hệ thống hạ tầng du lịch phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm của du khách. Song song đó, ngành y tế TP Đà Nẵng cũng đang được đầu tư nâng cấp, chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện.

"Không có lý do gì mà hai lĩnh vực quan trọng này không thể kết hợp để tạo nên sản phẩm đặc thù, vừa phục vụ du khách, vừa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là trong bối cảnh hậu Covid-19", ông Trần Chí Cường nói.

DSC07440.JPG
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Ông Trần Chí Cường cũng cho biết, đây là hướng đi phù hợp với định hướng xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong ba trung tâm lớn của cả nước, trong đó du lịch tiếp tục là lĩnh vực mũi nhọn với yêu cầu tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, Đà Nẵng cần phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng lớn như du lịch y tế, nhất là khi lượng khách và chi tiêu lưu trú đã tiệm cận ngưỡng cao.

Đồng ý kiến, theo bà Ngô Thị Kim Yến, Chủ tịch Hội Y học TP Đà Nẵng, du lịch y tế là mô hình kinh tế tích hợp, vừa nâng cao sức khỏe cộng đồng, vừa thúc đẩy đầu tư và quảng bá hình ảnh địa phương. Bà Ngô Thị Kim Yến nhận định, Đà Nẵng có đầy đủ tiềm năng để phát triển lĩnh vực này nhờ hệ thống y tế chất lượng cao, hạ tầng hiện đại và môi trường sống hấp dẫn. Tuy nhiên, mô hình này vẫn còn manh nha, thiếu liên kết hiệu quả.

DSC07459.JPG
Hội thảo thu hút 200 đại biểu tham gia. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng chia sẻ, thực tế du lịch chăm sóc sức khỏe đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa có chương trình cụ thể hay mô hình phát triển chuyên sâu. Nếu được khai thác đúng hướng, đây sẽ là sản phẩm đặc thù, bổ sung cho các thế mạnh hiện có như du lịch biển, ẩm thực và nghỉ dưỡng. Loại hình du lịch này không chỉ thúc đẩy ngành du lịch mà còn lan tỏa lợi ích sang các ngành kinh tế khác.

Đón dòng khách “săn” sức khỏe

TS-BS Quách Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viện 199 (Bộ Công an) đề xuất mô hình phát triển du lịch y tế tại Đà Nẵng cần có chiến lược rõ ràng, hình thành hệ thống liên kết giữa các bên gồm chính quyền, bệnh viện, công ty du lịch, cơ sở sản xuất, người dân... để tạo sức mạnh tổng hợp. Cùng với đó, cần ứng dụng công nghệ số vào hoạt động tư vấn, điều phối, đặt lịch và hỗ trợ từ xa, giúp ngành vận hành hiệu quả như một ngành công nghiệp thực thụ.

Theo bà Bùi Ngọc Như Nguyệt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội TP Đà Nẵng, việc học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác cho thấy cần thành lập một cơ quan đầu mối về du lịch y tế, có chức năng tư vấn, truyền thông và quảng bá lĩnh vực này. Đồng thời, cần xác định rõ thị trường mục tiêu, xây dựng sự khác biệt dựa trên lợi thế cạnh tranh, đồng thời định vị ngành du lịch y tế của thành phố phù hợp với nhóm khách hàng đã lựa chọn. Sự phát triển của du lịch y tế cần được xây dựng trên nền tảng vững chắc của ngành y tế. Vì vậy, cần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế thông qua khai thác thế mạnh của y học cổ truyền, y học bổ sung và y học thay thế. Đồng thời, đào tạo đội ngũ chuyên gia y tế có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và thành thạo ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu khách quốc tế.

DSC07402.JPG
Hội thảo “Phát triển Du lịch Y tế Đà Nẵng” là bước khởi đầu quan trọng để cụ thể hóa định hướng chiến lược về ngành dịch vụ mới. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch – Sự kiện – Vận chuyển VITRACO, cần có kế hoạch khai thác nguồn khách tiềm năng như khách Nhật Bản bởi nhu cầu dưỡng lão, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cao; khách Hàn Quốc khá quan tâm phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa, kiểm tra sức khỏe tổng quát... Để thực hiện, Đà Nẵng tiên phong về chính sách visa y tế dài hạn, ban hành chính sách ưu đãi thu hút nhà đầu tư lớn ở một số thị trường nước ngoài có khách du lịch y tế…

Tin cùng chuyên mục