Ứng dụng công nghệ số

Đa dạng tiện ích phục vụ khách hàng

Thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026” của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn (gọi tắt Cấp nước Chợ Lớn) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là số hóa để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Nhờ đó, khách hàng có thể ký hợp đồng điện tử từ xa, đăng ký định mức nước online giúp tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục hành chính.

Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn hướng dẫn khách hàng thực hiện ký hợp đồng cung cấp nước điện tử
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn hướng dẫn khách hàng thực hiện ký hợp đồng cung cấp nước điện tử

Người dân ký hợp đồng điện tử tại nhà

Đầu tháng 10-2024, ông Nguyễn Thanh Nhàn, ngụ quận Bình Tân (TPHCM) liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của Cấp nước Chợ Lớn làm thủ tục sang tên và đăng ký định mức nước cho căn nhà mới mua. Ông Nhàn được nhân viên công ty hướng dẫn tải ứng dụng chăm sóc khách hàng (app CHOWACO), thực hiện theo các hướng dẫn để nhập hồ sơ online và ký hợp đồng điện tử qua app. Trong quá trình ông Nhàn nhập hồ sơ lên app tại nhà, nhân viên Cấp nước Chợ Lớn luôn nhắn tin hướng dẫn, hỗ trợ ông từ xa một cách tận tình.

Nếu như trước đây, ông Nhàn phải đến công ty hoặc nhân viên công ty sẽ phải đến nhà khách hàng cung cấp 2 hợp đồng bản giấy để khách hàng ký tên, thì nay với hình thức trực tuyến, sau khi nhân viên Cấp nước Chợ Lớn kiểm tra hồ sơ của ông Nhàn đầy đủ sẽ tạo hợp đồng điện tử. Sau đó, nhân viên công ty điện thoại hướng dẫn ông Nhàn kiểm tra thông tin và ký kết hợp đồng điện tử thông qua việc xác thực mã OTP từ số điện thoại ông cung cấp. “Nhờ ký hợp đồng online, tôi không phải mất thời gian cho việc đi từ nhà đến công ty, mất hơn 30 phút chạy xe. Đó là chưa kể thời gian chờ đợi để thực hiện các thủ tục tại quầy”, ông Nhàn cho biết.

Từ nhiều năm nay, để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Cấp nước Chợ Lớn triển khai nhiều giải pháp từ cải cách thủ tục hành chính đến ứng dụng công nghệ thông tin, sửa chữa phòng tiếp khách hàng khang trang... Từ tháng 11-2023, công ty chuyển từ hợp đồng dịch vụ cấp nước bản giấy sang hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử với khách hàng có nhu cầu sang tên và gắn mới đồng hồ nước. Đại diện Cấp nước Chợ Lớn cho biết, từ khi công ty triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử đã nhận được sự đồng thuận cao từ khách hàng. Bởi hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử giúp khách hàng có thể ký kết hợp đồng mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng trên máy tính, laptop, Ipad, điện thoại và đảm bảo tính pháp lý…

Nếu trước đây, khách hàng phải đến công ty để thực hiện ký hợp đồng cấp nước sạch hoặc khách hàng lớn tuổi nhờ người nộp hồ sơ hộ thì sẽ cầm 2 hợp đồng bản giấy về để khách hàng ký tên. Từ khi Cấp nước Chợ Lớn áp dụng ký hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử, khách hàng ở tại nhà vẫn dễ dàng ký kết hợp đồng thông qua việc xác thực mã OTP từ số điện thoại của chủ thể. Khách hàng cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua website, email, zalo, app CHOWACO… được nhân viên kiểm tra thông tin, ký kết hợp đồng cấp nước điện tử.

Số hóa công tác chăm sóc khách hàng

Cấp nước Chợ Lớn hiện đang cung cấp nước sạch cho người dân ở các quận 5, 6, 8 và Bình Tân, với khoảng 303.000 đồng hồ nước. Thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, tập trung vào cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác chuyên môn hàng ngày, đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trong đó, để chăm sóc khách hàng tốt hơn, Cấp nước Chợ Lớn triển khai thực hiện đồng bộ thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giảm thủ tục hành chính, cải tiến các dịch vụ chăm sóc khách hàng như số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Từ đó giúp duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch; đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn, liên tục, ổn định trên địa bàn quản lý và cung cấp nước sạch. Đồng thời, giúp các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh lũy kế đến hết quý 3-2024 đều đạt mục tiêu kế hoạch, tỷ lệ giảm nước thất thoát thực hiện vượt kế hoạch.

Ngoài ra, để tạo thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc cấp định mức nước sinh hoạt, Cấp nước Chợ Lớn cấp định mức nước sinh hoạt theo thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID và cổng dịch vụ công quốc gia. Cấp nước Chợ Lớn triển khai tiếp nhận đăng ký định mức nước sinh hoạt, thu thập số định danh khách hàng trực tuyến thông qua nhiều hình thức như: quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA, qua kênh chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (trên 2 hệ điều hành phổ biến là Android, IOS…). Đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương công khai thủ tục cấp định mức nước, cử nhân viên trực tiếp đến từng nhà khách hàng thu thập số định danh, hướng dẫn khách hàng cách thức cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng, khai báo thông tin, đăng ký định mức nước mà không cần phải đến công ty. Nhờ đa dạng hình thức, đến nay, Cấp nước Chợ Lớn đã cập nhật số định danh khách hàng cho hơn 78.200 danh bạ.

Đại diện Cấp nước Chợ Lớn cho biết, việc cấp định mức nước cho người dân căn cứ vào căn cước công dân (CCCD) hoặc 1 trong 4 loại giấy tờ. Đó là giấy khai sinh có thông tin định danh cá nhân; giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; giấy xác nhận thông tin về cư trú theo mẫu CT 07 và giấy thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú theo mẫu CT 08 của Bộ Công an.

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bên cạnh các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ, yếu tố con người cũng được Cấp nước Chợ Lớn đặc biệt quan tâm và chú trọng. Tất cả người lao động của công ty thường xuyên được đào tạo và thực hiện những quy định khi tiếp xúc, làm việc với khách hàng. Đó là thái độ niềm nở, vui vẻ và tôn trọng khách hàng; biết cảm ơn, biết xin lỗi; biết lắng nghe khách hàng để hiểu và giải quyết một cách nhanh chóng những yêu cầu hợp lý của khách hàng.

Tin cùng chuyên mục