Một nghiên cứu mới đây của Euromonitor cũng cho thấy, thị trường nước đóng chai thế giới có thể tăng gần gấp đôi, lên mức 319 tỷ USD về giá trị vào năm 2022.
Tại Việt Nam, theo Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, doanh thu thị trường nước đóng chai tại Việt Nam đạt 449 triệu USD trong năm 2018 và thị trường này được kỳ vọng tăng trưởng kép hàng năm (CARG), ở mức 12,5%, trong những năm 2018-2021.
Hiện tại, dù chưa có một số liệu chính thức nào, song sự chuyển dịch về nhu cầu sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe đã khiến thị trường nước đóng chai ngày càng đa dạng, với nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp sản phẩm.
Khảo sát tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ dễ dàng nhận thấy, bên cạnh các sản phẩm cung cấp năng lượng như nước trái cây, sản phẩm đóng chai hỗn hợp thì nước tinh khiết bắt đầu có sự chuyển dịch mạnh, do nhu cầu sử dụng nước có chất lượng tốt tăng lên.
Một điểm đáng chú ý, trước đây người tiêu dùng có quan niệm rằng nước tinh khiết đóng chai cũng là nước, mua ở đâu cũng như nhau. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ, khả năng sản xuất ra các sản phẩm giữ được khoáng chất tốt cho sức khỏe đã khiến người tiêu dùng bắt đầu thay đổi quan điểm.
Đây cũng là lý do thời gian qua, bên cạnh các dòng sản phẩm nước tinh khiết đóng chai thì đã có rất nhiều loại nước khoáng, nước suối có khoáng… đóng chai được sản xuất và cung ứng trên thị trường.
Quản lý của một siêu thị tiện lợi cho hay, siêu thị này đang kinh doanh hàng trăm sản phẩm nước đóng chai của các nhãn hàng phổ biến như Aquafina, Lavie, Vĩnh Hảo, Dasani, Satori… Trong phân khúc ngành hàng này, nước chiếm ưu thế với hơn 35%, còn đồ uống có gas đạt khoảng 22%.
Hiện mỗi chai nước 500ml được bán với giá 5.000 - 7.000 đồng, tùy loại, thương hiệu; mỗi bình 20 lít có giá từ 20.000 đồng trở lên cho những sản phẩm do các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ sản xuất. Các hãng có nhãn hiệu nổi tiếng như Miru, Lavie, Vĩnh Hảo… được bán phổ biến ở mức giá 38.000 - 45.000 đồng/bình 20 lít.
Các đơn vị nghiên cứu thị trường cho hay, sức hấp dẫn tăng trưởng của ngành nước đóng chai đã thúc đẩy thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.
Ngoài thương hiệu lớn, trên thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu nước uống nội địa nổi tiếng khác, cũng có một số thương hiệu gia đình, thậm chí có một số sản phẩm nhái các sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng.
Với nhu cầu nước uống đóng chai ngày một tăng lên, số thương hiệu mới gia nhập thị trường cũng tăng lên là điều dễ hiểu; nhưng điều đáng quan ngại là chất lượng của các loại nước uống đóng chai tự phát này. Do đó, người tiêu dùng nên chọn các thương hiệu uy tín để tự bảo vệ sức khỏe của mình.