
Bán lẻ truyền thống vẫn giữ vị thế
Theo các chuyên gia của Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, thương mại điện tử (TMĐT) đang nhanh chóng tái định hình thói quen tiêu dùng tại Việt Nam. Dẫn báo cáo từ YouNet ECI và YouNet Media, Savills Việt Nam cho biết, tổng giá trị giao dịch TMĐT tại Việt Nam tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028. Dù TMĐT mang lại nhiều tiện ích như mua sắm nhanh chóng, đa dạng sản phẩm và dễ dàng so sánh giá cả, nhưng Savills Việt Nam cho rằng, loại hình này vẫn tồn tại những hạn chế về trải nghiệm thực tế sản phẩm, thời gian giao hàng và các vấn đề liên quan chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, bán lẻ truyền thống với hệ thống cửa hàng vật lý vẫn giữ vai trò quan trọng nhờ mang đến trải nghiệm trực quan, tư vấn trực tiếp và tạo dựng niềm tin cho NTD.
Cuộc khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 vừa công bố cũng chỉ ra, nhiều nhà bán lẻ online hiện đang mở cửa hàng offline, nhằm tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Phượng, người phụ trách khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025, cho biết, nếu như những năm trước, phần lớn là các nhà bán lẻ offline mở thêm kênh online để gia tăng nguồn thu và khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thì gần đây, nhiều nhà bán lẻ online lại mở cửa hàng offline, tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Theo ông Phượng, các kênh phân phối như đại lý, cửa hàng, tiệm tạp hóa (hộ gia đình) và siêu thị đang là nơi được NTD lựa chọn để mua sắm, nhất là với hàng thực phẩm.
Từ xu hướng này, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Việt Nam, nhận định, việc kết hợp giữa bán lẻ trực tuyến và cửa hàng truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi thế của cả hai, vừa tận dụng được công nghệ số để mở rộng quy mô, vừa đảm bảo trải nghiệm toàn diện cho NTD. Ông cũng cho biết, Việt Nam có văn hóa bán lẻ truyền thống đặc trưng, trong đó các cửa hàng tạp hóa, không gian bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân. Không gian bán lẻ không chỉ là nơi giao dịch hàng hóa mà còn là điểm kết nối và xây dựng cộng đồng. Do đó, các cửa hàng bán lẻ vẫn sẽ giữ vị trí nhất định trong thị trường.
Linh hoạt trước thay đổi của thị trường
Thực tế cho thấy, các nhà bán lẻ, điển hình như Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã có nhiều mô hình bán lẻ đa dạng đáp ứng xu thế trên. Các mô hình phủ đều các phân khúc như: siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng thực phẩm Co.op Food, cửa hàng bách hóa Co.op Smile, cửa hàng tiện lợi Cheers, trung tâm thương mại Sense Market, kênh mua sắm trực tuyến Co.op Online…
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, tất cả mô hình bán lẻ được Saigon Co.op ra mắt đều nghiên cứu kỹ lưỡng và phát triển phù hợp để đáp ứng được thị hiếu của khách hàng. Chẳng hạn, Co.op Food là chuỗi cửa hàng thực phẩm hiện hữu trong các khu dân cư, cung cấp đa dạng ngành hàng tiêu dùng thiết yếu; Cheers là cửa hàng tiện lợi phục vụ 24 giờ các loại nhu yếu phẩm đồ dùng cá nhân, thức ăn nhanh như: sandwich, sushi, cơm phần, mì, salad và trái cây tươi, đồ tráng miệng, nước giải khát, hàng Việt Nam chất lượng cao và hàng nhập khẩu… Còn Co.op Smile kế thừa sản phẩm đặc thù của tạp hóa truyền thống; tập trung vào bệnh viện và trường học để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thiết yếu của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và học sinh, sinh viên. Trong khi đó, đại siêu thị Co.opXtra đang được điều chỉnh về quy mô diện tích, thiết kế quầy kệ, nhóm ngành hàng… đảm bảo đáp ứng nhu cầu NTD từng khu dân cư cũng như nhóm khách hàng.
Các nhà bán lẻ cũng tăng cường ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mang lại trải nghiệm hành trình mua sắm tiện ích cho khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ở kênh mua sắm online, Saigon Co.op dự kiến sẽ ra mắt nền tảng TMĐT mới trong năm 2025, kết hợp giữa cửa hàng truyền thống và kênh trực tuyến để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Saigon Co.op đang phát triển mô hình O2O (Online to Offline) để giúp khách hàng đặt hàng online và nhận tại cửa hàng gần nhất. Mặt khác, Saigon Co.op cũng tăng cường TMĐT và giao hàng nhanh bằng cách phát triển hệ thống kho thông minh, đồng thời hợp tác với các đơn vị vận chuyển (Grab, AhaMove, Loship...) để giao hàng siêu tốc cho khách hàng trong vòng 2 giờ.
Với những mô hình đa dạng, Saigon Co.op kỳ vọng sẽ góp phần giúp doanh thu toàn hệ thống trong năm 2025 tăng trưởng từ 4%-6% so với năm 2024