Đa dạng sản phẩm
Nhân kỷ niệm 25 năm ra mắt bộ sách Kính vạn hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã thực hiện phiên bản giới hạn boxset. Bộ sách gồm 45 tập, bìa cứng trang trọng và chỉ in một lần duy nhất. Mặc dù bộ sách có giá hơn 1,5 triệu đồng nhưng chỉ sau thời gian ngắn, 1.000 bộ đã được bạn đọc đăng ký mua.
Như vậy, ngoài phiên bản 54 tập thông thường và phiên bản giới hạn, đến nay, Kính vạn hoa còn có thêm nhiều phiên bản khác như bộ 6 tập (nhân kỷ niệm 65 năm thành lập NXB Kim Đồng), bộ 9 tập, bộ 18 tập.
Ngoài Kính vạn hoa, một tác phẩm nổi tiếng khác là truyện dài Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, đến nay đã có 12 phiên bản khác nhau. Gần đây, bộ truyện tranh 4 tập Cuộc phiêu lưu của Dế Út của họa sĩ trẻ LinhRab lấy cảm hứng từ tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký được NXB Kim Đồng xuất bản và trở thành một trong 5 tác phẩm đoạt giải Khát vọng Dế mèn năm 2024. Đặc biệt, xoay quanh câu chuyện về chú mèo máy Doraemon đến từ nước Nhật, đến nay, NXB Kim Đồng đã thực hiện gần 60 phiên bản khác nhau.
Xuất bản lần đầu tiên vào năm 1994 với phiên bản trắng đen, sau 30 năm, bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh của NXB Trẻ đã có tổng cộng 5 phiên bản khác nhau: bản tiếng Việt bìa mềm, tranh trắng đen, 55 tập rời; bản tiếng Việt, bìa mềm, tranh màu, 24 tập rời; bản tiếng Việt, bìa cứng, tranh màu, 24 tập rời; bản tiếng Anh, bìa cứng, tranh màu, 16 tập rời; bản tiếng Anh, bìa mềm, tranh màu, 16 tập rời. Ngoài những tác phẩm lẻ được tái bản liên tục, năm 2022, NXB Trẻ cùng lúc thực hiện 2 boxset Thời thơ ấu dài lâu gồm phiên bản màu vàng và màu xanh, tập hợp 24 tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Mới đây, Omega Plus vừa phát hành phiên bản Những con đường tơ lụa và những trang sử phi thường tạo nên thế giới dành cho thiếu nhi, được viết dựa trên cuốn sách best-seller Những con đường tơ lụa đồ sộ của Giáo sư lịch sử hàng đầu thế giới Peter Frankopan. Sách được in màu toàn bộ trên giấy offset, trình bày trên khổ lớn (24x30cm) với rất nhiều hình vẽ minh họa ấn tượng bởi họa sĩ nổi tiếng Neil Packer.
Trước đó, sau hiệu ứng tích cực từ ấn phẩm Sapiens - Lược sử loài người, tháng 4 vừa qua, nhân kỷ niệm 10 năm bản sách tiếng Anh ra mắt và 7 năm được dịch sang tiếng Việt, Omega Plus đã thực hiện phiên bản bỏ túi có chỉnh sửa, bổ sung, đáp ứng nhu cầu của người thường xuyên di chuyển. Ngoài ra, từ ấn phẩm Sapiens - Lược sử loài người còn có thêm phiên bản sách tranh bao gồm nhiều hình ảnh minh họa đầy màu sắc và văn bản dễ hiểu, giúp tác phẩm trở nên hấp dẫn hơn dành cho độc giả mọi lứa tuổi.
Phù hợp với xu hướng của thế giới
Ấn phẩm Sapiens - Lược sử loài người phiên bản bỏ túi được thực hiện hoàn toàn từ sự chủ động của Omega Plus, không dựa trên các bản sách nước ngoài. “Có thể thấy đây là một mô hình rất hay. Việc tạo ra những dạng thức dựa trên những nhu cầu khác nhau trong việc tiếp cận nội dung kiến thức, theo những mức độ khác nhau: sâu, vừa phải hay theo cách thú vị, hấp dẫn về mặt hình thức. Đây chính là sự chuyên nghiệp trong xuất bản, lĩnh vực đưa tri thức đến người đọc theo nhiều con đường, phù hợp với nhu cầu từng nhóm đối tượng khác nhau”, bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Omega Plus, cho biết.
Ông Nguyễn Phan Nam An, Trưởng ban biên tập các dự án sách Kinh tế - Lịch sử - Chính trị của NXB Trẻ, cũng là người phụ trách dự án Lịch sử Việt Nam bằng tranh hiện nay, cho biết, ở thời điểm ra đời, bộ sách này là một cuộc cách mạng về cách truyền đạt lịch sử đến thiếu nhi. Đến nay, cách tiếp cận kể chuyện, nhiều hình ảnh đẹp, ít chữ (thông tin, câu từ tối giản nhưng đủ ý) vẫn chưa hề lạc hậu. “Bằng chứng là qua 30 năm, bộ sách vẫn được độc giả nhí yêu thích, vẫn là sách bán chạy, được tái bản và ra mới. Nếu đặt bên cạnh chương trình giáo dục theo cách tiếp cận hàn lâm thì cách tiếp cận “truyền khẩu” này là một sự bổ sung cần thiết, giúp các em thấy sử Việt gần gũi, thú vị, hấp dẫn”, ông Nam An nói thêm.
“Khả năng bán những ấn phẩm phái sinh phụ thuộc vào việc chúng ta phân tích nhu cầu của thị trường. Nếu thị trường có nhu cầu và đủ lớn, chúng ta làm, đương nhiên sẽ có người mua. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải nỗ lực để tạo ra nhu cầu. Các đơn vị xuất bản phải làm thế nào để thuyết phục được bạn đọc, cho họ thấy sẽ nhận được gì từ ấn bản này. Chúng ta phải làm cho họ cảm thấy hứng thú và yêu thích, từ đó sẽ quyết định đến việc tiêu thụ”, bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Omega Plus, chia sẻ.