Dự án khởi công năm 2013, đến năm 2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I với 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ; năm 2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II với 74,2km từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi.
Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc.
Tại kết quả điều tra và kết luận giám định của Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam (Bộ Giao thông vận tải) xác định, chất lượng công trình xây dựng không đảm bảo quy định; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu, không đạt yêu cầu; cường độ chịu tải trọng, mặt đường không đảm bảo quy định, nhiều vị trí đo trên tuyến có hệ số có không đạt yêu cầu quy định...
Theo cáo trạng, quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công như Tiêu chuẩn số 211-2006.
Mặc dù không đạt tiêu chuẩn, nhưng VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng.
"Để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, Ban Quản lý dự án, các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại Nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án", cáo trạng nêu.