Giải chạy Run To Live - Chạy vì cuộc sống năm 2025 (Sở VH-TT TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Ban Quản lý phát triển đô thị TPHCM và Miracle Entertainment Group đồng tổ chức) bước vào mùa 2 với số lượng vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia tăng đột biến: hơn 10.000 người. Điều này cho thấy mức độ lan tỏa của một giải chạy mang đậm giá trị nhân văn, đồng thời là kết quả của sự lớn mạnh trong mối liên kết ngày càng phổ biến giữa thể thao phong trào và thể thao đỉnh cao.
Ranh giới giữa 2 đối tượng tập luyện sức khỏe - thi đấu có thành tích này ngày càng nhỏ nhờ sự thay đổi tích cực trong ý thức rèn luyện sức khỏe, sự phát triển của điều kiện sống cũng như công nghệ phục vụ hoạt động rèn luyện thể chất. Môn chơi nào có nhiều người chơi phong trào đạt đến trình độ của một VĐV chuyên nghiệp thì đó sẽ là môn có sức sống, có khả năng thu hút nguồn lực đầu tư, cũng như thể hiện tốt công tác hoạt động của các cơ quan quản lý.
Đó cũng là lý do mà nhiều môn thể thao dù chỉ xuất hiện gần đây nhưng phổ biến nhanh, có tốc độ thương mại hóa cao, tiếp cận được nhiều đối tượng tham gia tập luyện như BMX (biểu diễn xe đạp mạo hiểm), trượt ván đường phố, Break Dance (điệu nhảy đường phố thuộc dòng nhạc hip-hop), Leo tường tốc độ… đã được đưa vào chương trình thi đấu Olympic.
Với các đại đô thị như TPHCM, thể thao mang hơi thở cuộc sống chính là xu hướng cần thiết và nên phát huy. Trước hết, đó là nhu cầu cần được thúc đẩy của người dân thành phố trong việc rèn luyện sức khỏe để thích ứng với nhịp sống hiện đại. Kế đến, với lợi thế dân cư đông, những môn thể thao phù hợp với nhiều độ tuổi sẽ có lợi thế phát triển, dễ hình thành những VĐV bán chuyên nghiệp nhưng có tiềm năng thi đấu đỉnh cao ở một số môn có tính đặc thù.
Chẳng hạn, giải chạy xuất phát từ mục đích kết nối cộng đồng như Run To Live - Chạy vì cuộc sống đã nhận được quan tâm lớn của cộng đồng chạy bộ; hay các giải pickleball dù chưa được công nhận chính thức nhưng vẫn thu hút nhiều VĐV chuyên nghiệp từ quần vợt chuyển sang thi đấu, đồng thời là môn thể thao được chọn để tổ chức các sự kiện thiện nguyện, cộng đồng nhờ yếu tố phong trào rộng khắp.
Mang hơi thở cuộc sống vào các sự kiện thể thao, từ đỉnh cao đến phong trào chính là sự gợi mở cách làm, hướng đi mới cho thể thao Việt Nam. Thể thao không thể tách rời với đời sống. Với tiêu chí đó, các nhà quản lý thể thao cũng sẽ phải thay đổi cách thức hoạt động của mình, chú trọng hơn đến việc gắn kết công tác xã hội, xây dựng những giải đấu có nhiều mục đích vừa bảo đảm yếu tố chuyên môn, vừa khuyến khích sự tham gia của cộng đồng để không bỏ lỡ các tài năng ngoài xã hội. Có như vậy thì mục tiêu xã hội hóa mới đạt được kết quả, làm tiền đề cho sự ra đời của một nghành công nghiệp thể thao trong tương lai.