Ngày 27-9, Trung tâm Cấp cứu 115 cho biết vừa tiếp nhận cuộc gọi và giải cứu nữ du khách người nước ngoài bị kẹt trong nhà vệ sinh tại một khách sạn trên địa bàn quận 1.
Theo điều dưỡng Hoàng Thi Thơ, khi cô tiếp nhận cuộc gọi, đầu dây bên kia là một giọng nữ đang hoảng sợ trả lời bằng tiếng Anh. Nghe được giọng nói vang trong không gian hẹp, điều phối viên hỏi thêm thì được biết cô đang bị mắc kẹt ở nhà vệ sinh trong phòng tại nhà nghỉ không rõ địa chỉ và xung quanh không có ai.
Ngay lập tức, nhân viên điều dưỡng trực tổng đài nhanh chóng trấn an và khai thác tình trạng bệnh nhân. Sau khi định vị được nhà nghỉ trên bản đồ, điều phối viên nhanh chóng gọi cho số hotline nhà nghỉ, thông báo có nạn nhân nữ đang bị mắc kẹt trong nhà vệ sinh nhờ giải cứu.
Nhờ sự phối hợp giữa nhân viên 115 và nhà nghỉ, nạn nhân đã được giải cứu ra ngoài sau 15 phút. Cảm kích trước tình huống trên, nữ du khách đã gửi thư đến Sở Y tế TPHCM để bày tỏ sự biết ơn và khen ngợi về thái độ bình tĩnh và giao tiếp chuyên nghiệp của lực lượng cấp cứu 115.
Theo Trung tâm Cấp cứu 115, thời gian tới, theo đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện theo hướng chuyên nghiệp đến năm 2030, Tổng đài 115 từng bước nâng cấp thành Cổng tiếp nhận và điều phối cấp cứu 115 với lực lượng điều phối viên chuyên nghiệp (Dispatcher), sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao năng lực cấp cứu ngoại viện, đáp ứng thêm nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
TPHCM là đô thị đặc biệt, thu hút rất nhiều du khách quốc tế. Việc phổ biến đầu số khẩn cấp như 113-114-115 tại các khách sạn, khu du lịch, khu vực công cộng là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người đến du lịch, làm việc, sinh sống và để thành phố càng thêm văn minh, hiện đại, nghĩa tình.