Cung cấp thông tin về giảm giá điện cho khách hàng

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ (về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2020) và Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16-4-2020 của Bộ Công thương (về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện), ngay trong ngày 16-4-2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chính thức triển khai thực hiện giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), đã trao đổi với phóng viên Báo SGGP xung quanh nội dung này.
Ngay từ đầu năm 2020, công nhân EVNHCMC liên tục có các đợt tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

* PHÓNG VIÊN: Các đối tượng khách hàng nào sẽ được giảm giá điện, thưa ông?

Ông BÙI TRUNG KIÊN: Tất cả khách hàng sẽ được giảm giá, theo từng mức cụ thể.

- Giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh: Giảm 10% giá bán lẻ điện quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20-3-2019 của Bộ trưởng Bộ Công thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và quy định giá bán điện ở các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm.

- Giá bán lẻ cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt: Giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT. Trong đó, các đối tượng là học sinh, sinh viên và người lao động thuê nhà thuộc nhóm khách hàng áp giá bán điện sinh hoạt, vì vậy, tất cả các công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở đều được hưởng chính sách giảm giá điện cho nhóm khách hàng sinh hoạt. Cụ thể, công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với công ty điện lực thì được giảm giá trực tiếp trên hóa đơn tiền điện trong thời gian nêu trên. Đối với trường hợp chủ nhà trọ ký hợp đồng mua bán điện, công ty điện lực giảm giá trên hóa đơn tiền điện của chủ nhà trọ và chủ nhà trọ thu tiền điện của người ở trọ giảm giá đúng quy định của Bộ Công thương. Các chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người ở trọ đúng quy định, khi đã được thông báo giảm giá tiền điện. 

- Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan): Giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá. 

- Đối với giá bán buôn điện nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt: Giảm 10% giá bán buôn điện đối với bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% bán buôn điện cho mục đích khác tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.  

- Đối với giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, giá bán buôn điện cho chợ: Giảm 10% giá bán buôn điện so với biểu giá bán buôn điện tại Quyết định số 648/QĐ-BCT. 

- Riêng các cơ sở phục vụ phòng chống dịch Covid-19 sẽ được tổng công ty giảm giá tiền điện (giá trị trước thuế), cụ thể như sau: Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã mắc bệnh Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã mắc bệnh Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã mắc bệnh Covid-19.

Danh sách các cơ sở phục vụ phòng chống dịch Covid-19 được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hàng tháng cung cấp cho các đơn vị điện lực triển khai thực hiện.

* Thời gian áp dụng hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện được áp dụng chính thức từ khi nào? 

Thời điểm giảm giá điện và giảm tiền điện cụ thể như sau:

- Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, 5 và 6-2020 (xác định theo kỳ ghi chỉ số hàng tháng của đơn vị điện lực) sẽ được thực hiện giảm giá tương ứng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7-2020.

- Đối với khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...) thì thực hiện từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16-4-2020.

Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng. Số tiền giảm cụ thể được thông báo trên bản thể hiện hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện, các khách hàng sử dụng điện có thể truy cập trên website Chăm sóc khách hàng (CSKH) của Tổng công ty Điện lực TPHCM để xem xét, đối chiếu.

* Khách hàng cần phải thực hiện những thủ tục gì để được giảm giá điện?

Đối với khách hàng sinh hoạt thì ngành điện sẽ tự động giảm giá tương ứng với số tiền sử dụng trong các tháng được giảm. Khách hàng không thực hiện bất kỳ thủ tục nào. Đối với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, các đơn vị điện lực sẽ thông báo qua phương tiện truyền thông và phương tiện điện tử (SMS, Email, Zalo, App CSKH, website CSKH…) cho tất cả khách hàng hiện đang áp dụng giá kinh doanh về chính sách chuyển sang giá sản xuất, đồng thời đề nghị các khách hàng đủ điều kiện cung cấp giấy tờ xác định “cơ sở lưu trú du lịch” theo quy định của Luật Du lịch năm 2017 (là một trong các giấy tờ sau: Văn bản của Sở Du lịch, Sở VH-TT-DL về kết quả kiểm tra đến cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 168/2017/NĐ-CP; quyết định hạng cơ sở lưu trú du lịch được các cơ quan có thẩm quyền cấp). 

Các đơn vị của EVNHCMC thực hiện tổ chức tiếp nhận yêu cầu trên qua các kênh giao tiếp: Cổng dịch vụ công quốc gia, các kênh trên Internet (Web CSKH/App CSKH/Email/Zalo…), tổng đài CSKH, phòng giao dịch khách hàng… để thực hiện các thủ tục chuyển đổi giá cho khách hàng với thời gian thực hiện trong vòng 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Với các khách hàng đủ điều kiện, EVNHCMC cam kết đảm bảo đầy đủ quyền lợi được hỗ trợ tiền điện các kỳ hóa đơn trong vòng 3 tháng (kể từ kỳ hóa đơn gần nhất tính từ ngày 16-4-2020) theo đúng chỉ đạo của Bộ Công thương.

* Theo tính toán, đợt giảm giá điện lần này, ngành điện hỗ trợ cho người dân bao nhiêu tiền? 

Với việc thực hiện giảm giá điện, hỗ trợ tiền điện như trên, số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng. Bao gồm, 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu, trong đó chủ yếu là các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt dưới 300 kWh/tháng (22,8 triệu hộ gia đình, chiếm tỷ lệ 85,7%). Ngoài ra, còn có hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá bán lẻ điện. Các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 còn được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất. Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị Covid-19 và các khu cách ly tập trung cũng được miễn, giảm tiền điện trong thời gian 3 tháng. 

Trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch Covid-19 hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị ngành điện cả nước tiếp tục cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kép là vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa chung sức cùng nhân dân cả nước phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, ngành điện cam kết các đối tượng được giảm giá điện đợt này sẽ được tính toán đầy đủ, công khai và minh bạch.

* Đảm bảo cung cấp điện trong dịp lễ 30-4 và 1-5

Nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy phục vụ nhân dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5, EVNHCMC sẽ không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện làm mất điện khách hàng từ 0 giờ ngày 30-4-2020 đến 24 giờ ngày 3-5-2020, trừ các trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác.

Tổng công ty cũng đã lập phương án đảm bảo cung cấp điện cho các ngày lễ, đặc biệt là tại địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa trên địa bàn thành phố. Tăng cường trực lãnh đạo, trực vận hành sửa chữa điện 24/24 giờ tại đơn vị và đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt; bố trí đầy đủ vật tư, máy phát dự phòng, phương tiện, lực lượng để xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra và tái lập điện trong thời gian sớm nhất; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tổng công ty về phòng chống dịch Covid-19. 

MINH CƯỜNG

Tin cùng chuyên mục