Thực tế, đã có nhiều dịch vụ cung cấp các hình thức đồ ăn ngon, lành mạnh trong nửa thập kỷ qua ở nhiều thành phố lớn tại Indonesia. Các dịch vụ ăn uống lành mạnh này cung cấp các lựa chọn thuần chay và hữu cơ, không có bột ngọt, không chất bảo quản hoặc thực phẩm biến đổi gene.
Tuy nhiên, mục tiêu giảm bớt số cân dư thừa hay khôi phục lượng cơ bị giảm do chế độ ăn uống và sinh hoạt bị hạn chế trong mùa dịch Covid-19 không còn được đặt lên hàng đầu. Thay vào đó là đảm bảo năng suất làm việc và hỗ trợ sức khỏe.
Ví như trường hợp của Levina Suprapto, 29 tuổi, nhân viên công ty công nghệ ở Jakarta. Do lịch trình bận rộn nên hầu hết thức ăn đều vì sự tiện lợi. Với cô, bữa ăn cải thiện sức khỏe phải giúp tăng năng suất, tăng sự tập trung vì thời gian làm việc thì nhiều, mà giấc ngủ lại không đều đặn. Cô cần bữa ăn bù đắp để hỗ trợ tốt hơn cho việc xây dựng hệ thống miễn dịch và sức bền của cơ thể.
Để theo đuổi định nghĩa “lành mạnh” của riêng mình, Levina đã thử nhiều thương hiệu phục vụ ăn uống để giúp cải thiện thói quen ăn uống hàng ngày của cô, chẳng hạn như Gworthy Gourmet, Delicieux Catering, Tiasa Catering và Hadi Kitchen…
Trong số các dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của Levina hiện nay có MyMeal Catering. Theo Jakarta Post, được thành lập vào năm 2005 tại Central Tangerang, Banten, MyMeal Catering được coi là một trong những dịch vụ ăn uống hữu cơ và lành mạnh đầu tiên, cung cấp những bữa ăn dinh dưỡng theo yêu cầu phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng khách hàng. Tuy nhiên, theo Jason Wirjawan, Giám đốc tiếp thị của MyMeal Catering, phần đông khách hàng vẫn còn mơ hồ về dịch vụ phục vụ ăn uống lành mạnh.
Để cải thiện hơn nữa sức khỏe của khách hàng, nhiều nơi đã thuê các chuyên gia dinh dưỡng đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau, bao gồm kiểm soát chất lượng, tạo công thức và dịch vụ khách hàng (cung cấp dịch vụ tư vấn trực tiếp cho khách hàng với chuyên gia dinh dưỡng). Khách hàng có thể chọn tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, tương tự như mô hình tư vấn của một bệnh viện.
MyMeal Catering luôn tính đến yếu tố sở thích của khách hàng khi phát triển bữa ăn của mình, chẳng hạn như “họ thích chế biến cá như thế nào hoặc họ thích miếng gà thế nào” để họ có thể ăn kiêng hoặc ăn thức ăn lành mạnh một cách thoải mái nhất, phù hợp với sở thích và khẩu vị nhất.
Dịch vụ ăn uống lành mạnh có tính năng tiết kiệm thời gian của khách hàng (sắp xếp thời gian hợp lý cho từng bữa ăn, đồ ăn được giao đúng giờ); phân phối calo từ mỗi thành phần đã được tính (khách không cần phải tính toán lượng calo hoặc đo lường các thành phần mà chỉ cần chọn món nào phù hợp với mình)...
Tuy nhiên, cho dù có thuận tiện, nhiều khách hàng như Levina thừa nhận rằng đã có một số điểm rơi, chẳng hạn dịch vụ ăn uống có thể tốn kém và một số công ty cung cấp dịch vụ ăn uống chỉ làm việc vào các ngày trong tuần. Nếu không quen nấu, khách hàng khó có thể tự nấu bữa ăn theo phương pháp ăn kiêng vì đòi hỏi sự am hiểu cao về nguyên liệu và cách nấu. Theo đánh giá chung, khắc phục được những điểm rơi này sẽ khiến cho cuộc cạnh tranh giành thị phần dịch vụ suất ăn y tế ở Indonesia năng động và sáng tạo hơn.