Cục Thuế xem xét nâng cấp toàn bộ các thủ tục hành chính thành dịch vụ công trực tuyến

Chiều 21-4, tại Hà Nội, Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức hội thảo lấy ý kiến về phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế.

Thông tin tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho rằng, cải cách thủ tục hành chính không phải là đích đến mà là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, có hệ thống và trách nhiệm cao từ các cơ quan chức năng.

Trên tinh thần đó, Cục Thuế đã tiến hành rà soát toàn diện 219 thủ tục hành chính thuế và dự kiến đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hóa, đặc biệt chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ thông tin, tái sử dụng thông tin và dữ liệu đã được số hóa.

thue.jpg

Cục Thuế tập trung nâng cấp 100% các thủ tục hành chính thuế đủ điều kiện lên mức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tích hợp với Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính để đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời liên thông với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành, đảm bảo kết nối điện tử hiệu quả.

Cũng theo ông Minh, Cục Thuế sẽ đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua tự động hóa quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả trên Cổng Thông tin điện tử ngành thuế.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ nghiên cứu, rà soát để đề xuất cắt giảm các thủ tục không cần thiết và đơn giản hóa thủ tục hành chính bằng cách giảm bớt thành phần hồ sơ, biểu mẫu và giấy tờ nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Theo thống kê của Cục Thuế, hiện nay, bộ thủ tục hành chính thuế đã được tinh gọn từ 304 thủ tục (năm 2020) xuống còn 219 thủ tục. Trong đó, có 134 thủ tục (chiếm 61,2%) đạt mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, với 48% thủ tục được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo lãnh đạo Cục Thuế, những kết quả này thể hiện quyết tâm cao của ngành thuế trong việc chuyển đổi tư duy từ “quản lý hành chính” sang phương châm “phục vụ”, luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi hoạt động.

Tin cùng chuyên mục