
Tại đề án, Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra 4 phương án sắp xếp, tổ chức lại bộ máy và các đơn vị trực thuộc, trong đó, đề xuất lựa chọn phương án 4. Theo phương án này, cục sẽ triển khai mô hình tổ chức hoạt động và cơ chế tài chính mới. Về mô hình tổ chức, cục giảm từ 50 xuống còn 17 đầu mối.
Cụ thể, khối tham mưu, giúp việc còn 10 đầu mối, bao gồm: văn phòng; phòng tổ chức cán bộ; phòng pháp chế - thanh tra; phòng khoa học công nghệ - hợp tác quốc tế; phòng kế hoạch - tài chính; phòng tàu biển và công trình biển; phòng phương tiện thủy nội địa; phòng phương tiện giao thông đường bộ; phòng phương tiện giao thông đường sắt; phòng công nghệ thông tin.
Khối các chi cục đăng kiểm còn 3 đầu mối, gồm: Chi cục Đăng kiểm tại TP Hải Phòng; Chi cục Đăng kiểm tại TP Đà Nẵng; Chi cục Đăng kiểm tại TPHCM.
Khối trung tâm cung cấp dịch vụ công còn 4 đầu mối, gồm: Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt; Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy và công trình biển; Trung tâm Thử nghiệm xe cơ giới; Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Về cơ chế tài chính, khối tham mưu giúp việc và các chi cục đăng kiểm sẽ áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước.
Khối các trung tâm cung cấp dịch vụ công sẽ áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Đối với nguồn vốn quỹ còn dư tại thời điểm bãi bỏ cơ chế tài chính đặc thù sẽ được giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tiếp tục quản lý, sử dụng theo các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phần quỹ còn lại sau khi đã phân bổ cho các dự án sẽ được nộp vào Ngân sách Nhà nước.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, phương án sắp xếp này nhằm đảm bảo chuyên sâu theo từng lĩnh vực, tránh xáo trộn hoạt động đăng kiểm và lộ trình có thể dễ dàng triển khai được ngay.