- Đừng có “tưởng tượng như tưởng voi” vậy chớ. Luật định rõ ràng về hành vi vi phạm, cho nên không có ngoại lệ. Chạy xe đạp trên đường mà vi phạm quy định về nồng độ cồn thì bị phạt 80.000-600.000 đồng tùy mức nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Xe đạp chạy chậm hơn các phương tiện khác, tác động của vi phạm cũng thấp nên mức phạt mới nhẹ. Nhưng nhẹ không có nghĩa là có thể xin xỏ bỏ qua.
- Dòm rộng ra, tại sao chuyện phạm luật, chạy bậy của đủ loại xe trên đường xứ mình vẫn nhiều?
- Lý do chủ yếu là trong một thời gian dài, mức phạt không đủ sức răn đe. Tác động mạnh vào túi tiền của người có hành vi vi phạm là cách hiệu quả để ngăn ngừa tái phạm. Từ hồi cơ quan chức năng làm rát việc xử phạt người vi phạm nồng độ cồn, tai nạn giảm hẳn. Nhu cầu “làm vài ve” là chính đáng, đâu ai cấm. Nhưng khi đã uống đồ có cồn thì phải đi xe dịch vụ hoặc được người khác chở.
- Cũng có liên quan, từ khi xử phạt mạnh tay, tuyên truyền về luật giao thông không cần nhiều như trước. Xã hội trật tự, ai cũng sẽ được lợi. Thi hành luật nghiêm khắc sẽ không cần nói nhiều, chỉ rành mạch cứ sai là phạt.