Do dành phần lớn thời gian học trực tuyến và thực tập từ xa nên họ không tích lũy được nhiều kỹ năng mềm. Cũng vì thế, nhiều sinh viên mới tốt nghiệp tại Mỹ đang tích cực tham gia vào các lớp tăng cường kỹ năng mềm.
Không chỉ các cử nhân, nhiều sinh viên năm 3 cũng muốn tìm cơ hội làm việc trực tiếp với đồng nghiệp khi thực tập để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Trong một cuộc khảo sát do Công ty TimelyCare (Mỹ) thực hiện vào tháng 4 với khoảng 700 sinh viên tốt nghiệp năm 2023, 53% sinh viên được hỏi cho biết muốn có môi trường làm việc hoàn toàn trực tiếp, trong khi 21% muốn hoàn toàn làm việc từ xa.
Nhận định về thế hệ cử nhân mới tốt nghiệp sau đại dịch Covid-19, bà Jialan Wang, Giáo sư dự bị tại Đại học Illinois (Mỹ), đánh giá, mặc dù cử nhân ngày nay rất thành thạo về kỹ thuật số, nhưng vẫn cần cải thiện các kỹ năng email chuyên nghiệp và cách giao tiếp. Nắm rõ thực trạng của các nhân viên thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012), một số doanh nghiệp và các trường đại học đã tổ chức đào tạo để giúp họ thích nghi với môi trường văn phòng.
Đại học Michigan hiện yêu cầu nhiều sinh viên chuyên ngành kinh doanh tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng mềm như cách tạo kết nối trực tiếp. Công ty kiểm toán KPMG mở khóa đào tạo cho nhân viên mới về phương pháp nói chuyện trực tiếp, trong đó có bí quyết về mức độ giao tiếp bằng mắt và các đoạn dừng trong trò chuyện. Nhân viên mới sẽ thực hành các tình huống như giải quyết xung đột trong nhóm, cách giới thiệu bản thân đơn giản với khách hàng hay đồng nghiệp. Các công ty Deloitte và PwC cũng đưa ra khóa đào tạo tương tự từ đầu năm nay. Công ty tư vấn Proviti cũng mở rộng chương trình đào tạo cho nhân viên mới tập trung vào các vấn đề như cách tạo ra cuộc thảo luận, làm việc nhóm chuyên nghiệp, chọn trang phục phù hợp…
Xu hướng đua nhau học các khóa đào tạo kỹ năng mềm của sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ diễn ra trong thời điểm đang có cuộc cạnh tranh gay gắt do nhu cầu tuyển dụng giảm. Theo tờ Wall Street Journal, vào tháng 2-2023, tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên từ 20-24 tuổi tốt nghiệp ở Mỹ là 4,6%. Con số này gấp đôi mức 2,3% từ tháng 12-2021. Tại Đại học Villanova ở Pennsylvania, số công việc toàn thời gian dành sinh viên tốt nghiệp được đăng tải qua kênh của trường trong quý 1-2023 đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm chủ yếu ở lĩnh vực phần mềm, dịch vụ tài chính và công nghệ sinh học.
Nhiều văn phòng hướng nghiệp của các đại học Mỹ nhận định, doanh nghiệp đang rất ngần ngại tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp, khác xa so với 2 năm trước, khi họ tranh giành sinh viên ngay từ những tuần đầu của năm học mới. Khi tỷ lệ thất nghiệp cao, không thể tìm được công việc mong muốn, sinh viên tốt nghiệp đành tìm kiếm những lựa chọn khác để kiếm sống. Theo một khảo sát của Công ty phần mềm tuyển dụng iCIMS có trụ sở tại Mỹ, khoảng 90% trong số 1.000 sinh viên năm cuối đại học cân nhắc học cao học, hoặc chấp nhận làm một công việc khác với ngành học được đào tạo.