Đối tác - Hợp tác - Đồng thuận - Chia sẻ cơ hội để cùng phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Đô Thành - Sẵn sàng hành trang cho chuyến đi dài

Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Đô Thành - Sẵn sàng hành trang cho chuyến đi dài

Theo những thông tin từ ông Nguyễn Anh Hào - Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty CP Kỹ nghệ Đô Thành (trụ sở công ty tại 59-65 Huỳnh Mẫn Đạt quận 5, TPHCM), dường như điểm yếu của không ít doanh nghiệp nhựa hiện nay đã không tồn tại ở đây. Đó chính là đầu ra của sản phẩm. Trong thời buổi khó khăn này vẫn có không ít khách hàng còn đến tận xưởng để “canh” nhận hàng. “Lịch làm việc” của các dây chuyền sản xuất đã gần như kín bưng từ nay đến cuối năm đã khiến không ít người muốn tìm hiểu DTT (mã chứng khoán của Công ty CP Kỹ nghệ Đô Thành) bây giờ “mấy chấm”?…

“Đã qua rồi khó khăn”…

TGĐ Nguyễn Anh Hào thu hút người đối diện bằng lối trình bày rõ ràng, cởi mở và hết sức nhiệt huyết với công việc mà ông đang đảm nhiệm. Ông cũng “đọc” khá nhanh suy nghĩ của người đối diện. Thấy chúng tôi tỏ vẻ lo ngại khi bước chân vào phân xưởng còn ngổn ngang trang thiết bị, đường lên khu vực các phòng ban và cả phòng tổng giám đốc là một cầu thang hơi tối, chật hẹp, ọp ẹp, sàn nhà rung rung, ông cười: “Chúng tôi đang di dời xưởng lên cơ sở mới. Cơ sở tại đây cũng đang có dự án. Tuy nhiên, ngày ngày bước chân trên sàn nhà còn rung rung như vậy cũng có cái hay. Nó luôn nhắc nhở chúng tôi là tất cả còn chưa bền vững. Chúng tôi phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa…” .

Khá lạc quan, ông nói rằng giai đoạn khó khăn nhất của công ty đã qua rồi. Đó là thời điểm năm 2009. Nhà xưởng nào cũng ọp ẹp, chật chội, trời nắng thì nóng, bụi, còn trời mưa thì dột, ngập, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm. Hàng sản xuất ra không có chỗ để, phải đi gửi… Khách hàng vì thế cũng mất dần. Khổ nhất là có muốn mua máy mới về cũng không biết để đâu. Sức ép từ cổ đông, từ công nhân… luôn đè nặng HĐQT và Ban TGĐ.

Tuy nhiên, ngay thời điểm đó, thực ra Kỹ nghệ Đô Thành đã có lối ra. Là người gắn bó lâu năm với công ty, ông Lê Quang Hiệp, Chủ tịch HĐQT, Bí thư Chi bộ cho biết: Năm 2008, công ty có bước ngoặt lớn. Đó là việc  hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 38.770m2 đất và 1.325m2 nhà xưởng ở xã Tân Thạnh Đông, khu công nghiệp Tân Quy, huyện Củ Chi - một sự kiện được xem là đặc biệt, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững và ổn định của công ty. Năm 2009, công ty đã khởi động chương trình đầu tư xây dựng nhà máy Củ Chi bao gồm: 3 block nhà xưởng, nhà ở cho công nhân viên, nhà ăn cùng các công trình cơ bản khác với tổng giá trị đầu tư là 30 tỷ đồng. Công ty đã bỏ ra 20 tỷ đồng đầu tư máy móc mới để “xứng” với nhà xưởng mới, đáp ứng yêu cầu thay đổi công nghệ.

Cũng năm 2009, công ty đã thực hiện thành công việc lập hồ sơ, thủ tục xin phép phát hành tăng vốn điều lệ công ty từ 52 tỷ đồng lên 81,5 tỷ đồng. Đến nay, Công ty hoàn thành việc di dời toàn bộ khối sản xuất lên nhà xưởng mới và đã bắt đầu ổn định sản xuất. Điều mà các lãnh đạo Kỹ nghệ Đô Thành không giấu niềm tự hào là việc công ty đã xây được 45 căn hộ khá tiện nghi cho công nhân, có cả nhà ăn. TGĐ tự tin khẳng định so với tất cả các khu nhà trọ ở Tân Quy thì khu nhà trọ của Công ty Kỹ nghệ Đô Thành là “số 1”.

Tuy vậy, không phải mọi chuyện đều suôn sẻ. Việc di dời nhà xưởng cũng gặp không ít khó khăn. Một số công nhân vì hoàn cảnh gia đình không theo lên nhà xưởng mới được nên đã xin nghỉ việc. Công ty ngoài việc giải quyết chế độ chính sách thoả đáng cho anh em, còn phải lo tuyển thêm công nhân mới. Thời điểm công ty “dời nhà”, cả nước thiếu điện gay gắt nên Củ Chi cũng không là ngoại lệ. Điện chập chờn, việc sản xuất gặp vô vàn khó khăn. Nhưng giờ thì chuyện đó cũng… qua rồi!

Có nhà xưởng mới, mọi khó khăn trước kia gần như đã được giải quyết ổn thoả. Sản lượng, doanh thu 6 tháng đầu năm 2010 gần tương đương 50% kế hoạch năm 2010 đặt ra, tất cả sản phẩm không tồn kho, tuy lợi nhuận chưa đạt được như mong muốn do trong 6 tháng đầu năm có quá nhiều chi phí phát sinh trong quá trình di dời nhà xưởng, máy móc thiết bị… Các khách hàng đều có xu hướng gia tăng số lượng, khối lượng đơn hàng. Thuận lợi lớn nhất hiện nay là hàng sản xuất đã có đầu ra. Kỹ nghệ Đô Thành giờ chỉ chuẩn bị hành trang để bước vào một chuyến đi dài, với những kế hoạch 5 năm, 10 năm tới.

“Phía trước là... bầu trời”

Ông Hào cho rằng công ty có nhiều thuận lợi hơn các công ty cùng “mẹ” là Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, dù Tổng Công ty luôn quan tâm, hỗ trợ cho tất cả các “con”, đó là sức ép cổ đông rất lớn. Khi đã niêm yết trên sàn thì tính minh bạch là yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động, phải chuẩn hóa, phải phát triển, không được dừng lại. Về chiến lược phát triển công ty, với mục tiêu nhằm nâng dần sản lượng sản xuất cung cấp sản phẩm dự kiến từ năm 2011 là 2.500 tấn/năm đến năm 2015 là 5.000 tấn/năm, công ty phải lấp đầy nhà xưởng và diện tích đất còn trống, một công việc không hề đơn giản nhưng nếu làm được có nghĩa là công ty đã đạt được thành công lớn.

Ông Hào cho biết vừa rồi công ty đã làm việc và được Quỹ Phát triển KH&CN - Sở Khoa học Công nghệ cho vay ưu đãi để đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất nắp. Về nguồn nhân lực, cách đây 3 năm, khi còn kiêm TGĐ, ông Hiệp đã bắt tay vào trẻ hóa đội ngũ quản lý, cán bộ kỹ thuật, bộ phận bán hàng, xác định đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của công ty. Bước đầu việc này đã phát huy tác dụng, lượng hàng xuất khẩu có quy mô ngày càng lớn, công ty cũng vừa ký thêm hợp đồng với đối tác lớn là Vĩnh Hảo, doanh nghiệp nước khoáng hàng đầu Việt Nam. Một thế mạnh khác của công ty hiện nay là vốn, dù ông dè dặt sử dụng từ “tương đối”.

Khu nhà tập thể khá tiện nghi dành cho công nhân

Khu nhà tập thể khá tiện nghi dành cho công nhân

Khi có 4ha đất ở khu CN Tân Quy - Củ Chi, ngoài việc giải được bài toán nhà xưởng chật hẹp, xuống cấp trầm trọng, không kho chứa thành phẩm…, công ty còn có được nguồn vốn lớn nhờ chuyển đổi công năng các mặt bằng nhà xưởng ở Q.6 và Q.5 sắp tới. Định hướng của công ty là liên kết để thực hiện các dự án nhà cao tầng, tham gia các chương trình chỉnh trang đô thị của thành phố. Từ nguồn vốn này, hướng tới công ty sẽ đầu tư, nhập thêm máy móc thiết bị mới về để tăng năng suất đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời từng bước phủ kín các nhà xưởng sản xuất.

Công ty luôn có chính sách nuôi dưỡng khách hàng nhỏ và giữ chân, phát triển quan hệ với các khách hàng lớn. Hầu hết cán bộ công nhân viên của Kỹ nghệ Đô Thành đều thấm nhuần quan điểm khách hàng không chỉ là bạn bè mà như là người thân. Mình với họ phải cùng nhau giải quyết những khó khăn, đôi khi không chỉ những khó khăn trong việc hợp tác làm ăn mà còn những khó khăn riêng của nhau. Trong làm việc với khách hàng, Ban TGĐ luôn thẳng thắn, sẵn sàng đối thoại với khách hàng. “Bán hàng mà không chấp nhận những lời khó nghe là không được. Có đối diện với họ mới biết được ta có cái ưu nào và còn cái nhược nào. Phải làm thế nào để họ hoàn toàn yên tâm khi giao đơn hàng cho ta sản xuất.

Vì thế, phải xắn tay áo mà giải quyết các vấn đề khó khăn cùng với họ”, ông Hào vui vẻ cho biết. Nhờ vậy mà trong thời kỳ khó khăn về mặt bằng nhà xưởng, thời gian di dời kéo dài công ty vẫn không mất những khách hàng lớn. Việc chọn khách hàng lớn, có thương hiệu theo ông có mấy cái lợi: hàng ổn định, sản xuất với số lượng lớn, không lo sợ đầu ra bấp bênh, không sợ phát sinh nợ khó đòi… Mặt khác, với những yêu cầu gắt gao, khắt khe về chất lượng của một doanh nghiệp lớn, đòi hỏi công ty phải chuẩn hóa tất cả dây chuyền để có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu khách hàng. Khi đã đạt được điều đó thì công ty cũng có cái lợi khác là có một background tốt, làm cơ sở để thương thảo hợp đồng với các đối tác lớn khác.

Cái lợi nữa của Kỹ nghệ Đô Thành là các thành viên HĐQT bên ngoài đều là những doanh nhân thành đạt và là đối tác lớn của công ty. Một điểm mạnh khác mà ít công ty ngành nhựa có được là có một xưởng khuôn cơ khí, nó giúp Đô Thành khá nhiều trong việc khép kín quy trình sản xuất, ít bị lệ thuộc bên ngoài. Bên cạnh đó, việc chăm lo tốt cho đời sống người lao động hiện nay cũng được HĐQT, Ban điều hành xem là một hướng đi đúng vì luôn lấy con người làm gốc, làm động lực phát triển, tất cả từ lãnh đạo cao nhất đến cán bộ công nhân đều được tham dự các khóa học bên ngoài và có kế hoạch, chương trình đào tạo của công ty cho người lao động mới tuyển. Thế mạnh về con người bao giờ cũng là thế mạnh mà bất kỳ công ty nào muốn phát triển bền vững đều mong muốn có được. Đáng mừng là ở Kỹ nghệ Đô Thành không thiếu điều đó!

Thương hiệu ba vòng tròn của DTT (mã chứng khoán của Công ty) có xuất xứ từ năm 1957, với các sản phẩm hàng gia dụng nổi tiếng về chất lượng ở khắp miền Nam trước đây với tên Đô Thành Kỹ nghệ Công ty. Năm 2006, công ty phục hồi lại tên và thương hiệu cũ cho đến nay.

HUY - KHA

Tin cùng chuyên mục