Cuối tháng 1-2023 vừa qua, tại xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45, từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, Công ty CP 479 Hòa Bình (thành viên của Tập đoàn xây dựng Hòa Bình) là nhà thầu liên danh thi công dự án 1 của tuyến đường này.
Các đại biểu tham dự lễ khởi công xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45, từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. |
Tuyến đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 14,6 Km. Quy mô thiết kế đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới + 2 làn xe thô sơ theo TCVN 4054:2005, vận tốc thiết kế 80 km/ giờ, chiều rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 11m, lề đất 2x0,5m=1m; kết cấu áo đường 2 lớp mặt đường bê tông nhựa chặt C19 tổng chiều dày 13cm, 2 lớp móng cấp phối đá dăm tổng chiều dày 55cm, lớp sát đáy móng K98 dày 30cm. Toàn tuyến được chia làm 3 dự án, tổng mức đầu tư 3 dự án là 1.417 tỷ đồng. Trong đó dự án 1 là cầu vượt sông Mã và đường hai đầu cầu (đoạn Km5+250-Km7+250) dài 2Km, do Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa làm chủ đầu tư và Liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình, Công ty CP xây dựng Cầu Thanh Hóa là nhà thầu xây dựng.
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm kết nối giao thông giữa Quốc lộ 1A, Quốc lộ 45 với đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tạo tiền đề hình thành các khu công nghiệp hiện đại trong khu vực, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh qua các huyện Thiệu Hóa, Yên Định với Quốc lộ 1A, giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 45, Quốc lộ 217 về Quốc lộ 1A; kết nối các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc với đường cao tốc Bắc – Nam. Theo tiến độ thực hiện dự án được các chủ đầu tư phê duyệt, tuyến đường sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2024.