Điều này được đại diện Google trình bày tại sự kiện “Think Apps: Kiến tạo tương lai cùng Google AI” vừa tổ chức tại Việt Nam, quy tụ hơn 350 nhà phát triển ứng dụng, sáng tạo game trong nước và khu vực.
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử (game) và ứng dụng của Việt Nam vẫn duy trì vị thế phát triển ấn tượng, đứng thứ 4 toàn cầu liên tục 2 năm qua. Xếp hạng này của Việt Nam được khẳng định nhờ tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc, tăng 34% tổng lượt tải ứng dụng khi vượt mốc 5,6 tỷ lượt tải. Việt Nam cũng giữ vững danh hiệu “Thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới” với lượt tải tăng ấn tượng, tăng 40% mỗi năm suốt 5 năm qua. Xu hướng này tiếp tục diễn ra năm 2023, tăng vọt vượt 1,1 tỷ lượt tải, tương đương với 10.708 ứng dụng “Made in Vietnam” được tải mỗi phút. Tuy nhiên, Google nhận định, ngành công nghiệp game và ứng dụng của Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức trong việc tích hợp AI, gồm sự thiếu hụt chuyên gia AI và các chương trình đào tạo chất lượng cao; hạn chế trong tiếp cận cố vấn và hướng dẫn từ các tên tuổi AI đầu ngành, trở ngại trong việc thẩm định và xây dựng các sản phẩm được hỗ trợ bởi AI; thiếu cơ sở hạ tầng cho việc thử nghiệm, kiểm tra sản phẩm liên quan đến AI.
Để hỗ trợ, Google đã đưa ra bộ giải pháp toàn diện Google AI, từ công cụ AI đến chương trình đào tạo thực hành, hỗ trợ các nhà phát triển thúc đẩy sự đổi mới, tập trung những lợi thế mà AI có thể mang lại. “Thông qua công nghệ AI mới nhất và các chương trình hỗ trợ toàn diện, chúng tôi mong muốn trao quyền cho nhà phát triển địa phương xây dựng nhiều ứng dụng chất lượng cao, tiếp cận đối tượng toàn cầu và tăng trưởng kinh doanh bền vững”, bà Emily Nguyễn, Giám đốc kinh doanh Gaming và Apps cho thị trường Việt Nam, Google châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ.