Cụ thể, tổng lượng khách du lịch quốc tế tăng 12,4% so với mức trước đại dịch Covid-2019. Fitch Solutions tin rằng việc số hóa các thủ tục cấp visa và giới thiệu các giải pháp dựa trên AI sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng du lịch, vì các thị trường giờ đây đã có tầm nhìn xa hơn mức trước đại dịch. Những công nghệ này sẽ giúp thúc đẩy lượng du khách trong cả ngắn hạn và dài hạn. Việc đơn giản hóa quy trình xin visa sẽ giúp thu hút du khách đến cả các thị trường du lịch truyền thống và mới nổi.
Theo Fitch Solutions, visa điện tử đã chứng minh được hiệu quả bằng cách đẩy nhanh quá trình xử lý đơn xin, giảm thời gian cấp và đợi, đồng thời tăng thời gian lưu trú cho du khách.
Năm 2025, Fitch Solutions kỳ vọng AI sẽ được sử dụng nhiều hơn trong các hệ thống xin visa để cải thiện hiệu quả hơn nữa và tạo cơ hội tăng số lượng khách. AI sẽ giảm tình trạng từ chối cấp visa, trong khi tính khả dụng của dữ liệu từ AI sẽ đẩy nhanh các chiến dịch tiếp thị và củng cố các chiến lược xúc tiến du lịch.
Các công nghệ này cũng sẽ tăng cường bảo mật bằng cách phát hiện gian lận trong quá trình xin visa. Nhìn chung, năm 2024 chứng kiến sự tăng tốc và phát triển của các chương trình visa điện tử trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó, theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), những năm gần đây, ngành du lịch đã chứng kiến sự chuyển đổi sâu sắc nhờ công nghệ, thúc đẩy quá trình dân chủ hóa du lịch toàn cầu. Sự dân chủ hóa du lịch thể hiện rõ qua sự thay đổi nhân khẩu học của du khách. Thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến 1994) và Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2009) đi đầu trong phong trào này - đi du lịch thường xuyên hơn và dành nhiều thu nhập hơn cho du lịch so với các thế hệ trước.
Theo cuộc khảo sát của Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, 66% du khách bày tỏ sự quan tâm ngày càng tăng đối với du lịch sau đại dịch, trong đó thế hệ trẻ đi đầu. Sự thay đổi này không chỉ liên quan đến độ tuổi mà còn liên quan đến sự đa dạng về kinh tế. Ngày nay, nhiều du khách tiết kiệm hơn có thể khám phá thế giới, nhờ các lựa chọn du lịch giá cả phải chăng và công nghệ tiên tiến giúp họ tối ưu hóa chi tiêu.
WEF nhận định, một trong những xu hướng quan trọng nhất trong những năm gần đây là sự phát triển của du lịch trong nước. Du lịch trong nước dự kiến sẽ tăng trưởng 3% hàng năm, đạt 19 tỷ đêm lưu trú mỗi năm vào năm 2030. Xu hướng này đặc biệt rõ rệt ở các quốc gia như Trung Quốc, nơi thị trường du lịch trong nước dự kiến sẽ tăng trưởng 12% hàng năm, có khả năng vượt qua Mỹ để trở thành thị trường du lịch trong nước lớn nhất thế giới vào năm 2030.
Phần mềm và nền tảng dữ liệu dựa trên đám mây cùng AI giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa công nghệ đặt phòng và giúp phục vụ du khách trong nước dễ dàng hơn. Tại Mỹ, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc dân chủ hóa du lịch, đóng góp vào nền kinh tế bằng cách tuyển dụng 17,4 triệu người và tăng thêm 2,2 ngàn tỷ USD đóng góp vào GDP vào năm 2023.