Theo phản ánh từ một số doanh nghiệp vận tải thủy, các doanh nghiệp thường xuyên phải bồi dưỡng vật chất cho đội ngũ bốc xếp tại các cảng, bến thủy để hàng hóa được bốc dỡ nhanh.
Đây là một trong những khoản chi phí không chính thức, khiến giá thành vận tải thủy tăng.
Cùng với việc công khai giá dịch vụ xếp dỡ, Cục ĐTNĐ cũng yêu cầu các cảng vụ tăng cường kiểm soát tải trọng tại các cảng bến thủy nhằm minh bạch giá, hạn chế tiêu cực trong khâu bốc xếp hàng hóa bằng nhân công, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó giảm giá thành vận tải thủy.
Theo Cục ĐTNĐ, hành lang Việt Trì - Hà Nội - Hải Phòng và TPHCM - Cần Thơ có lưu lượng phương tiện và khối lượng vận tải hàng hóa lớn.