Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, tăng cường uy tín, chỉ số hiệu quả, quản trị và hành chính công lập (PAPI), hiện thực hóa Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai, góp phần từng bước giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn.
Đồng thời tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính…, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Quang cảnh buổi họp báo tại Trung tâm báo chí TPHCM. Ảnh: ĐỨC TRUNG |
Việc đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian qua đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần đến cơ quan nhà nước.
Hiện nay, Sở Xây dựng đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, bao gồm 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thành phố tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.
Theo đó, 9 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 13.276 hồ sơ; đã giải quyết 12.467 hồ sơ; đang giải quyết 809 hồ sơ.
Với phương thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, khi có nhu cầu giải quyết liên quan đến thủ tục hành chính, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện tại nhà và có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có thiết bị kết nối internet.
Một block nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư Nguyên Sơn (huyện Bình Chánh, TPHCM) đang được thi công. Ảnh: ĐỨC TRUNG |
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, khi tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ công trực tuyến sẽ đạt được những lợi ích thiết thực như: thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối internet; không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố dịch bệnh, thiên tai…, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ, theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến, tin nhắn điện thoại, địa chỉ email; đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.