Theo đó, trước thực tế môi trường giáo dục còn lạc hậu, thiếu sự đồng bộ, học sinh ít có điều kiện tiếp cận thực tế với khoa học hiện đại dẫn đến hiệu quả trong giáo dục còn nhiều hạn chế so với năng lực của người học, ngành GD-ĐT hướng đến mục tiêu tiếp tục đổi mới một cách căn bản và toàn diện trên tất cả các mặt, trong đó có đổi mới về phương pháp, hiện đại hóa môi trường giảng dạy và học tập của các cấp học thông qua một công cụ thúc đẩy toàn diện là CNTT.
Kiến trúc tổng thể CNTT tập trung vào một số mục tiêu chính như xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của toàn ngành; hoàn thiện kho tài nguyên số, hệ thống bài giảng trực tuyến phục vụ công tác dạy học; triển khai mạnh mẽ hình thức dạy và học trực tuyến, xây dựng kho bài giảng E- Learning; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về CNTT toàn ngành theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT một cách chuyên nghiệp và hiệu quả; xây dựng hệ thống phần mềm quản trị trường học phục vụ công tác quản lý, điều hành nhà trường trên cơ sở phát huy những thế mạnh của các ứng dựng trực tuyến trên môi trường internet; xây dựng hệ thống quản lý thông tin tập trung của ngành GD-ĐT; nâng cấp hệ thống thư điện tử, văn bản điện tử, cổng thông tin điện tử; phát triển chức năng quản lý học sinh, thông tin 2 chiều giữa nhà trường và gia đình, chức năng tương tác giữa giáo viên và học sinh, ngành GD-ĐT; triển khai các hệ thống thông tin trong ngành GD-ĐT phục vụ công tác chuyên môn và kết nối với các hệ thống kho dữ liệu tập trung của TPHCM.