Tôn vinh, đồng hành cùng doanh nghiệp
Phát biểu tại buổi họp công bố, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Tăng Hữu Phong nhìn nhận, tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững.
Ở khía cạnh khác, xu hướng phát triển xanh, bền vững đã và đang hình thành “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư. Các thị trường nhập khẩu quan trọng triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn; nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu.
Cũng theo nhà báo Tăng Hữu Phong, phát triển kinh tế xanh không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua các khó khăn hiện tại, mà còn đặt nền móng phát triển bền vững cho tương lai. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được vấn đề này, không phải dễ dàng. Bản thân mỗi doanh nghiệp phải chịu sức ép rất lớn về các vấn đề tài chính, kỹ thuật, công nghệ, thị trường… Do vậy, nhằm góp phần chia sẻ những áp lực mà doanh nghiệp đang gặp phải, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức triển khai chương trình xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh”.
Mục đích cốt lõi của chương trình này là tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững. Cùng với đó là hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.
Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cam kết, hai đơn vị tổ chức sẽ đồng hành với doanh nghiệp trên con đường xanh hóa. Ông Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định HUBA và Báo Sài Gòn Giải Phóng sẽ không chỉ là người xét chọn giải, mà là người bạn đồng hành, cam kết đi với doanh nghiệp đến cùng để đạt mục tiêu xanh. Cộng đồng doanh nghiệp phần lớn là nhỏ và vừa, ai cũng muốn làm xanh nhưng không dễ so với nội lực của mình.
Bên cạnh việc xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh, ban tổ chức chương trình cũng sẽ thực hiện nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến giao thương góp phần nâng cao nội lực của doanh nghiệp, kết nối hệ thống phân phối, tổ chức tín dụng nhằm tìm kiếm chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp cận và vay vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi, phù hợp với quy định của pháp luật.
Đi đến cùng trên con đường xanh hóa
Trao đổi tại buổi lễ công bố, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Phạm Trường chia sẻ, phát triển bền vững là xu thế tất yếu để bảo vệ sự sống. Từ người dân đến hoạt động sản xuất phải thay đổi nhận thức, phương thức sinh hoạt, sản xuất. Thông qua chương trình xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình xanh hóa của doanh nghiệp, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường thông qua thay đổi công nghệ, hành vi tiêu dùng, các hình thái trong quá trình sản xuất, tiêu dùng.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết thêm, sự đồng hành của ban tổ chức chương trình với doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh, đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hội đồng thẩm định với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu không chỉ giúp đánh giá mức độ “xanh” của doanh nghiệp mà còn có thể gợi ý giải pháp để doanh nghiệp thực hiện theo lộ trình.
Về vốn, ban tổ chức sẽ đồng hành với doanh nghiệp bằng cách kết nối ngân hàng, đơn vị tài trợ vốn để các doanh nghiệp khi xanh hóa được tiếp cận với các chương trình tín dụng xanh, xử lý bài toán hạn chế vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó là đồng hành trong kết nối và tiêu thụ sản phẩm, để sản phẩm xanh có vị thế xứng đáng, hiện diện mạnh mẽ trong hệ thống phân phối của thị trường nội địa. Đồng thời các sản phẩm này sẽ được ưu tiên trong xúc tiến thị trường quốc tế. Logo “Doanh nghiệp Xanh” sẽ là tấm vé thông hành để hàng hóa xanh được đi sâu, đi xa hơn vào thị trường quốc tế.
Tham gia giao lưu, các chuyên gia trong Hội đồng thẩm định như GS.TS Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM; PGS. TSKH Phùng Chí Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Hội Nước và Môi trường TPHCM cùng khẳng định sẽ đồng hành với doanh nghiệp tìm giải pháp xanh hóa phù hợp với nội lực của từng doanh nghiệp.
PGS-TSKH PHÙNG CHÍ SỸ, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Hội Nước và môi trường TPHCM:
Các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam về môi trường đã và đang được xây dựng phù hợp với trình độ sản xuất, vận hành trong nước và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Doanh nghiệp đạt được tiêu chuẩn xanh sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, hỗ trợ về vốn, về thị trường tiêu thụ… Tuy nhiên, trước tiên cần cải tiến quy trình công nghệ, thay đổi cách quản lý để tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu, hạ giá thành; doanh nghiệp phải có ý thức nếu không chuyển đổi sẽ bị đào thải. Về nguồn lực, doanh nghiệp có thể yên tâm khi có rất nhiều cơ chế hỗ trợ. Nhà nước đã có nhiều chương trình, chính sách để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, thị trường tiêu thụ, khoa học - công nghệ. Một số nguồn lực quốc tế hiện nay cũng đã thống nhất lập quỹ hỗ trợ các nước đang phát triển chuyển đổi xanh. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp có thể tiếp cận các chương trình, chính sách. Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam cũng là một nguồn để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh. Không nên coi “xanh hóa” là câu chuyện quá to tát, mà nó có ý nghĩa là xanh dần dần, ngày càng xanh hơn, bắt đầu từ những bước đơn giản nhất, trong đó không phải giải pháp nào cũng cần nhiều vốn.GS-TS NGUYỄN VĂN PHƯỚC, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TPHCM:
Hàng hóa muốn xuất khẩu được phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn xanh quốc tế. Nhận thức của cộng đồng, người tiêu dùng ngày càng cao cũng dẫn đến việc lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm xanh. Do vậy, việc chuyển đổi xanh là sống còn của doanh nghiệp. Vấn đề đặt ra là khả năng thích ứng của các doanh nghiệp như thế nào? Muốn thay đổi công nghệ, vật liệu cần có đầu tư nên doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nhất định về tài chính, khoa học - công nghệ. Với đội ngũ trí thức về môi trường, trong đó có lĩnh vực tái chế, kinh tế tuần hoàn đầy nhiệt huyết, các nhà khoa học chúng tôi cam kết đồng hành và sẵn sàng chỉ ra cho doanh nghiệp cần làm gì, theo từng giai đoạn để chuyển đổi.TS NGUYỄN MINH TÚ, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (Đại học Quốc gia TPHCM):
Hiện có rất nhiều tiêu chí xanh để doanh nghiệp hướng tới. Chúng ta đã nghe nhiều đến các rào cản bắt buộc như lượng kháng sinh trong tôm, chiếu xạ thanh long, khai thác thủy sản… Đó là những quy định cứng, dù muốn hay không cũng phải chấp hành nếu đưa sản phẩm ra thị trường thế giới. Ngoài ra, còn có những tiêu chuẩn tự nguyện, như thực hành nông nghiệp tốt, sản xuất theo hướng organic, sản xuất theo hướng sinh thái... Nếu sản phẩm có được những tiêu chuẩn tự nguyện này đi kèm thì có thể bán được hàng giá cao hơn, giá trị thương hiệu cao hơn. Tất nhiên, quá trình chuyển đổi sẽ không dễ dàng. Trong đó có những tiêu chí xanh rất khó thực hiện trong thời gian ngắn hạn, cần phải đưa ra lộ trình cụ thể, hợp lý. Còn những tiêu chí, quy định cứng cần ưu tiên thực hiện. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp gia tăng hiệu quả sản xuất, đáp ứng được các tiêu chuẩn môi trường của Việt Nam và thế giới.Ngoài tiêu chí cơ bản về thực hiện tốt quy định về môi trường, hoàn thành nghĩa vụ thuế, bảo hiểm với nhà nước và có doanh thu, lợi nhuận, để được xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp Xanh, doanh nghiệp còn phải đáp ứng tiêu chí về trình độ công nghệ sản xuất (thiết bị, máy móc, nhân sự, chuyển đổi số, tổ chức quản lý), trình độ công nghệ xử lý chất thải, áp dụng có hiệu quả các phương pháp trong quá trình sản xuất (sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu), có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng… Các tiêu chí được chấm điểm cụ thể, với tổng điểm tối đa là 100.