Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa công bố kết luận của Tổ điều tra sự cố máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường cất hạ cánh (CHC) số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh vào ngày 29-4.
Theo đó, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, máy bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.
Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt, cụ thể là đã không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt.
Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.
Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu (KSKL) chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.
Về hậu quả của sự cố, động cơ số 1 của máy bay bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá, các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn số 119/CT-CHK về việc đảm bảo an toàn hàng không.
Theo đó, VNA cần yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay, đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với đài KSKL của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.
Bên cạnh đó, yêu cầu người lái phải tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, phương thức tiếp cận, thông tin đường CHC, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác… Cục HKVN cũng yêu cầu tiếp tục đình chỉ tổ lái liên quan đến sự cố để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Cục HKVN cũng yêu cầu VNA và Cảng HKQT Cam Ranh tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2. Đồng thời, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh...
Cục HKVN cũng yêu cầu các đơn vị liên quan gồm Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài KSKL Cam Ranh, Cảng vụ hàng không khu vực và đại diện Cảng vụ HK miền Trung tại Cam Ranh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn đối với các hãng hàng không để ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra.
Đặc biệt, Tổ điều tra sự cố sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn máy bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất máy bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.