Xe lưu động về tận khu dân cư
Những ngày này, người dân phường An Khê (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) không cần phải đến trụ sở công an phường để làm căn cước công dân (CCCD). Thay vào đó, người dân có thể làm ngay tại nơi ở của mình.
Vừa tiết kiệm thời gian đi lại, không phải mang theo nhiều giấy tờ, mỗi người dân chỉ mất ít phút để cùng lực lượng công an hoàn thiện các thủ tục: viết hồ sơ, lăn vân tay, chụp ảnh... ngay tại chỗ là điều dễ dàng nhận ra khi triển khai cấp CCCD lưu động. Mô hình này tạo sự thuận tiện cho người dân, nhất là người già yếu, khuyết tật.
Theo ông Thái Xuân Dung, người dân phường An Khê, đa số người đến làm CCCD lưu động là người già đã về hưu, hạn chế khả năng đi lại hay những người khuyết tật. Vì vậy, có mô hình lưu động, người dân ở đây cảm thấy thuận tiện.
Trong 3 ngày, tổ lưu động đã cấp cho hơn 500 trường hợp, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD trên địa bàn. Đồng thời, Công an quận Thanh Khê tăng cường cán bộ đến tận địa bàn trả thẻ CCCD. Cảnh sát khu vực tận dụng thời gian những lúc người dân có mặt ở nhà kể cả ban đêm, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật để trả thẻ CCCD.
Theo thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Thanh Khê, đây là một mô hình sáng tạo, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả và tiến độ cấp CCCD gắn chip điện tử. Khác với thường ngày, chuyến xe lưu động này đang trở nên đặc biệt hơn vì không chỉ thực hiện nhiệm vụ nhận hành khách bình thường mà còn mang cả trách nhiệm và tinh thần phục vụ của lực lượng công an dành cho nhân dân.
Hiện tiến độ cấp CCCD của Công an Đà Nẵng đạt tiến độ trên 85% với 680 ngàn thẻ. Với mục tiêu hoàn thành cấp CCCD cho người dân trước ngày 31-12-2021, Công an Đà Nẵng đang nỗ lực ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ.
Ra mắt bộ phận một cửa nội bộ
Không chỉ quan tâm, phục vụ nhân dân, Công an Đà Nẵng còn nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ. Mô hình một cửa giải quyết 109 thủ tục hành chính trên 5 lĩnh vực, gồm hậu cần, tài chính, thi đua - khen thưởng, đào tạo, chính sách bảo hiểm vừa được ra mắt tạo thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện các thủ tục một cách công khai, đúng quy định của ngành và pháp luật.
Trung tá Huỳnh Đức Lâm, Đội trưởng Đội Tuyên truyền Thi đua khen thưởng, (Phòng Công tác Đảng - Công tác chính trị, Công an Đà Nẵng) cho biết, mặc dù tạo thuận lợi, thế nhưng mô hình này đỏi hỏi mỗi chiến sĩ công an phải tự rèn luyện. Trước đây, cán bộ chỉ biết chuyên đề của mình nhưng từ hôm nay, họ phải biết tất cả. Từ đó, nâng cao hiểu biết, tự hoàn thiện mình ở mỗi lĩnh vực.
Hiện, Công an Đà Nẵng cung cấp 47 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong tổng số 152 thủ tục hành chính.
Ngoài các dịch vụ công do Bộ Công an xây dựng, Công an Đà Nẵng chủ động xây dựng 29 dịch vụ công mức độ 3 thuộc các lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đăng ký, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; chủ động rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết của 26 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Để nâng cao năng lực giải quyết, Công an Đà Nẵng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Theo Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu (Công an Đà Nẵng), đơn vị nghiên cứu giải pháp số, công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc ở các bộ phận như cấp đổi biển số cho công dân, giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh, giải quyết thủ tục liên quan đến an ninh trật tự để tạo thuận lợi cho dân.
Xác định cải cách hành chính là mục tiêu trọng tâm, Công an Đà Nẵng không ngừng xây dựng các mô hình hay, cải cách thể chế, góp phần “số hóa” nền hành chính công. Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, công tác đảm bảo an ninh trật tự phù hợp với sự phát triển của TP Đà Nẵng.