Sự kết hợp độc đáo
Tại một số nhà sách của Fahasa, Phương Nam, Hải An…, thời gian gần đây, những cuốn sách tô màu đang được trưng bày ở những vị trí đắc địa. Dễ dàng nhận thấy các ấn phẩm thuộc dòng sách này như: Vẽ tan nỗi buồn, Thong dong như gió tự tại như mây, Cùng bạn trưởng thành, Cậu có muốn đi chữa lành cùng tớ không…
Cách nay gần 10 năm, sách tô màu dành cho người lớn bất ngờ trở thành một cơn sốt. Người người tô màu, nhà nhà bán sách tô màu. Thậm chí có không ít công trình nghiên cứu về việc sách tô màu là công cụ hiệu quả để giảm stress. Tuy nhiên, sách tô màu khi đó chủ yếu chỉ là những bức tranh trắng đen, tùy nhu cầu mà có các mức độ phức tạp khác nhau.
Trong lần quay trở lại này, sách tô màu đã có nhiều biến đổi, được làm đẹp hơn từ bìa đến các tranh vẽ. Ngoài ra, bên cạnh các tranh dùng để tô màu còn có thêm những trích dẫn truyền cảm hứng. Nhiều ấn phẩm đã thu được những thành tích đáng nể. Chẳng hạn như cuốn Tấm vé tuổi thơ - Tô màu ký ức (BeBooks và NXB Thanh niên) được tái bản chỉ sau 10 ngày mở bán. Cuốn sách đưa bạn đọc lên một chuyến xe thời gian trở về những tháng ngày vô lo vô nghĩ. Qua những trang sách với hình vẽ đơn sắc, bạn đọc sẽ được một lần nữa gặp lại “gia tài phiếu bé ngoan” thời còn học mẫu giáo, hay khoảnh khắc hóa thân thành “nàng công chúa kiều diễm” cùng chiếc chăn con công huyền thoại.
Hay như cuốn sách Tô bình yên, vẽ hạnh phúc (SkyBooks và NXB Phụ nữ Việt Nam) tập 1, đã bán ra 100.000 bản trên toàn quốc và trở thành một trong những cuốn sách tô màu được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay. Sau thành công của tập 1, SkyBooks đã thực hiện thêm tập 2 với tên gọi Những nỗi buồn cũng cần được yêu thương, vừa giúp bạn đọc tô màu vừa có thể học thêm cách yêu và thương những cảm xúc chân thật của bản thân.
Theo ông Phạm Nam Thắng, quyền Tổng Giám đốc Công ty Phát hành sách TPHCM (Fahasa): “Hiện dòng sách tô màu dành cho tuổi teen và thiếu nhi là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Fahasa trong mảng sản phẩm dành cho thiếu nhi. Các bản sách mới có nhiều cải tiến rất thiết thực như việc tương thích với bút màu acrylic. Chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng được nhiều người yêu thích vì nó không làm lem màu”.
Một công đôi việc
Không chỉ sáng tạo ra những sản phẩm mới “bắt trend”, nhiều đơn vị còn tận dụng những ấn phẩm được yêu thích trước đó để mang đến sản phẩm phái sinh thông qua sách tô màu, không chỉ giúp bạn đọc thỏa sức sáng tạo với những sắc màu mà còn được đọc thêm những đoạn trích dẫn từ sách. Điển hình là 999 lá thư gửi cho chính mình đến từ tác giả văn học mạng nổi tiếng Miêu Công Tử. Ấn phẩm mang một màu sắc riêng biệt qua những lời thư nhỏ nhắn nhủ đến người đọc về giá trị cuộc sống, tình yêu, tuổi trẻ, tương lai… đã làm lay động trái tim của hàng vạn độc giả trẻ.
Là phụ huynh có con đang ở tuổi teen, chị Thu Hiền (ngụ quận 11, TPHCM) cho biết, trước đây chị có mua phiên bản sách chữ của 999 lá thư gửi cho chính mình. Sau khi đánh giá nội dung, chị Thu Hiền quyết định mua thêm ấn phẩm này phiên bản tô màu để dành cho con. Theo chị, dạng sách này phù hợp với con nhỏ vì dung lượng câu chữ ít, nhiều bức tranh tô màu góp phần tạo cảm hứng cho con. “Tranh vẽ tô màu thể hiện sự sáng tạo, bé muốn sáng tạo như thế nào cũng được, tô theo cách của mình. Cũng vì thế, qua tranh vẽ có thể hiểu phần nào tâm tư tình cảm của con, để từ đó có cách phù hợp để trao đổi, trò chuyện với con”, chị Thu Hiền bày tỏ.
Dù chỉ là đơn vị phát hành nhưng ông Phạm Nam Thắng cho biết, qua tìm hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng, Fahasa kết hợp với các nhà cung cấp, các đơn vị xuất bản để cùng nhau tạo ra dòng sản phẩm sách tô màu hấp dẫn hơn. Nhờ đó, những sản phẩm sách tô màu sau này không đơn thuần chỉ là tô màu mà còn có nội dung tương tác cao. “Chúng tôi đã tìm hiểu và thấy được rằng, so với sách tô màu bình thường thì sách tô màu có nội dung bán được nhiều hơn. Từ đó, chúng tôi thường trao đổi với các nhà cung cấp để xây dựng sản phẩm ngày càng tốt hơn”, ông Phạm Nam Thắng cho biết.