- Quy mô thị trường nội tới 100 triệu người tiêu dùng, đó là một bệ đỡ quan trọng cho doanh nghiệp sản xuất. Nhưng cái khó hiện thời là đa số dân mình đang phải thắt chặt hầu bao. Cuối năm thường là mùa tiêu thụ lớn, nhưng sức mua hiện vẫn chưa cải thiện đáng kể. Chỗ vướng này sẽ gỡ thông, nếu các kênh bán hàng như siêu thị, chợ… góp tay mạnh.
- Người bán sẽ góp tay bằng cách nào?
- Đó là chuyện chủ động giảm lợi nhuận xuống, ít nhiều gì cũng giúp thị trường tiêu thụ vẫn ấm. Điều này đã là hiện thực trong thời gian qua, chứ không chỉ còn là mong muốn. Việc kiềm chế hiệu quả lạm phát làm giá cả giảm nhiệt. Còn ở phía kia, doanh nghiệp siêu thị cũng như đa số tiểu thương đã sẵn sàng “chia lửa” với người tiêu dùng.
- Thiệt tình là khúc ngặt quá dài làm ai cũng muốn hụt hơi. Các ngành sản xuất thâm dụng lao động như da giày, dệt may, đồ gỗ… lao đao càng làm cái khó tăng lên. Giữ được niềm tin tiêu dùng bằng bình ổn giá cả sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực cho sản xuất. Để thoát hẳn khó chắc là còn xa, nhưng dòm tới lui thì vẫn còn cửa sáng.