Bộ ảnh trưng bày trong triển lãm với ngôn ngữ đầy cá tính, thoát ra khỏi sức ảnh hưởng của cái đẹp quy chuẩn và thẩm mỹ ước lệ mang tính “duy họa” (Pictorialism) phổ biến tại Việt Nam. Một cách truyền tải mới mẻ từ những quan sát, suy nghĩ nghiêm túc và chân thành, mang hơi thở đương đại để diễn đạt đời sống và tâm tư của con người đương đại, đặc biệt là lớp trẻ.
Mỗi bức ảnh được nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hải sử dụng tài tình ngôn ngữ của ánh sáng và mảng tối, nhất là sự hài hòa của các yếu tố mang tính chất khoảnh khắc quyết định (khái niệm do nhiếp ảnh gia người Pháp Henri Cartier Bresson đề ra) để nêu bật lên sự thú vị và đặc biệt luôn hiện diện gần gũi, tức cái đẹp của sự sống hiện thực luôn chuyển động.
Hình ảnh từ thiên nhiên bao la do tạo hóa mà thành như con cá khô, bình rượu ngâm, hay con gián, con thằn lằn trên tường nhà - đều có những lúc trông đến là hay, khiến người xem phải bật cười. Hay giữa bộn bề chen chúc đời thường với các khung hình lột tả mối quan hệ và cảm xúc con người rất ý nhị và tình cảm, để đến cuối cuộc hành trình - kết lại như lời ca quen thuộc “cuộc đời vẫn đẹp sao” nhưng được mở rộng phong phú và phần nào sâu sắc hơn.
Nhiếp ảnh gia Ngọc Hải ví mình như cánh cò bay lả bay la, ngao du tự do qua các miền đất nước, được gặp gỡ giao lưu, ngắm nhìn cuộc sống… Tất cả khởi đầu từ cái đập cánh đầy nỗ lực vừa bỡ ngỡ vừa hứng khởi. Đó cũng là câu chuyện tự sự truyền cảm, hóm hỉnh mà Ngọc Hải gửi gắm trong triển lãm lần này. Đó là chuyện chàng thanh niên dành 10 năm tuổi trẻ để đi và hòa mình vào đời sống muôn nơi từ thành thị đến thôn quê, hành trang là chiếc máy ảnh và một trái tim rộng mở, trong sáng, trân trọng từng điều bé nhỏ hiện hữu trước mắt mình.
Triển lãm lần này như sự nhìn lại, tổng hợp và chiêm nghiệm một đoạn đường nhiếp ảnh mà Ngọc Hải đã đi qua, chọn lọc những ký ức, điều kỳ lạ bất ngờ anh từng bắt gặp trong hành trình thực hành ảnh bền bỉ và tự nhiên như hơi thở. Những bức hình tưởng chừng không liên quan đến nhau được cẩn trọng tuyển lựa và sắp đặt, tung hứng theo từng phân đoạn, hài hòa giữa khôi hài ngẫu hứng và nét suy tư giàu tình cảm dành cho người, cho đời. Mỗi ảnh được chụp bằng một loại máy khác nhau, in kích thước khác nhau, nhưng không hề làm loãng đi tính đồng nhất chung mà ngược lại, càng phong phú và linh động.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hải sinh năm 1995, chuyên chụp ảnh tư liệu. Anh là người đồng sáng lập Dédé Photos Collective, một nhóm nhiếp ảnh gia đồng điệu cùng theo đuổi nghệ thuật kể chuyện qua hình ảnh. Ngoài ra, anh còn là người thành lập dự án Ladi Record để phát hành định kỳ những tuyển tập ảnh tư liệu về đời sống của con người Việt Nam và các vùng miền.