Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế, xử lý cảng, bến không phép, đặc biệt là hướng dẫn chủ bến hoàn thiện hồ sơ đối với các bến thủy đủ điều kiện để được công bố hoạt động theo quy định...
Tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến phức tạp, do các bến không phép nằm ngoài khu vực chi cục, cảng vụ được giao quản lý, chủ yếu thuộc địa bàn địa phương. Cục Đường thủy nội địa và các chi cục, cảng vụ đã có nhiều văn bản gửi đề nghị phối hợp xử lý, nhưng nhiều địa phương chưa tích cực vào cuộc.
Đơn cử, địa bàn tỉnh Bắc Giang có 82 bến nằm trên hai tuyến sông Thương và sông Lục Nam, sông Cầu. Địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng có 58 bến nằm trên hai tuyến sông Cầu và sông Đuống.
Nguyên nhân chủ yếu là một số bến đã tồn tại lâu năm và nằm trong hành lang an toàn cầu, các công trình, đê điều, hành lang thoát lũ. Thủ tục giao đất của các địa phương gặp nhiều khó khăn, nhiều bến thủy nội địa được thông báo thu hồi hợp đồng thuê đất vì chính quyền địa phương cấp đất không đúng thẩm quyền và không đúng quy định tồn tại từ lâu chưa giải quyết được...
Để giải quyết tình trạng này, lãnh đạo Bộ GTVT đã giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra cảng, bến trên hệ thống đường thủy nội địa, bắt đầu từ 1-7 đến 31-12.
Bên cạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm, xác định rõ trách nhiệm liên quan, lãnh đạo Bộ GTVT cũng lưu ý đoàn kiểm tra đề xuất hướng xử lý, khắc phục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Với những cảng, bến đã có quy hoạch, đủ điều kiện cấp phép cần hướng dẫn chủ cảng, bến thực hiện các thủ tục theo quy định.