- Với các hệ thống bán lẻ lớn, đẩy giá lên theo thị trường thì sẽ có thêm lợi nhuận, nhưng lại làm mất khách hàng. Còn giữ giá cũ trong khi mặt bằng đã cao lên, rất có thể họ sẽ có thêm người mua. Nhưng thật ra có ghìm giá, siêu thị vẫn không bị thiệt. Lý do là họ đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp từ trước nên giá cả ít bị biến động ngắn hạn. Khi thu nhập bị teo đi, người tiêu dùng sẽ đánh giá cao người bán giữ giá.
- Nếu thế, khi giá gạo thị trường vẫn cứ nhích tiếp, đâu dễ gì siêu thị tiếp tục được như hiện giờ?
- Kinh doanh mà, ai cũng phải tính để có lời. Vấn đề là nếu chỉ vì cái lợi của mình mà làm số đông mệt hơn, cái lợi đó dễ tan biến. Đã có những thời điểm, có nhà bán lẻ chạy theo lợi nhuận nhất thời, muốn kiếm lời nhanh. Điều đó khiến người tiêu dùng phản ứng và nhà bán lẻ lập tức tụt giảm doanh thu, lợi nhuận.
- Đồng hành với người tiêu dùng luôn phải có thực chất, người ta mới tin. Nhà kinh doanh giữ được thiện cảm của khách hàng là bởi họ biết có trước có sau.