Theo Bộ GTVT, so với đầu tư công và đầu tư theo phương thức PPP, việc VEC được giao thực hiện đầu tư dự án sẽ có nhiều ưu điểm, trước hết là phát huy vai trò và nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với mục tiêu hình thành VEC, đồng bộ trong vận hành, khai thác tuyến cao tốc.
Việc giao VEC thực hiện cũng phù hợp với kế hoạch giao tài sản này cho VEC trong thời gian tới, thông qua hình thức tăng vốn điều lệ; không phải sử dụng vốn đầu tư công; thời gian thực hiện ngắn hơn; không phải xử lý xung đột lợi ích giữa VEC và chủ thể mới khi đầu tư theo phương thức PPP.
Về nguồn vốn thực hiện, theo Bộ GTVT, hiện VEC đã dành tất cả nguồn lực hiện có (hơn 9.400 tỷ đồng) để hoàn thành dự án Bến Lức - Long Thành. Để VEC có vốn chủ sở hữu thực hiện dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành, các cấp có thẩm quyền cần xem xét, cho phép khoanh và lùi trả gốc và lãi (gần 4.000 tỷ đồng được Bộ Tài chính đã ứng trả trái phiếu cho VEC) từ giai đoạn 2022 - 2026 sang giai đoạn 2031 - 2034.
Về năng lực huy động vốn vay thương mại, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trình Chính phủ phương án bổ sung vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024-2026 là 38.251 tỷ đồng. Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.
Bộ GTVT cũng lưu ý, trường hợp VEC không đủ điều kiện thực hiện đầu tư dự án, theo dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi đang được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-1-2025), Thủ tướng Chính phủ có thể cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để giao cho doanh nghiệp nhà nước (VEC) đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Theo phương án đề xuất, dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành có tổng chiều dài gần 22km, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 14.955 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại 9.400 tỷ đồng (63%). VEC sẽ huy động 100% vốn để thực hiện đầu tư dự án và tổ chức khai thác, thu phí hoàn vốn.
Nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương (TPHCM, Đồng Nai) sẽ được sử dụng thực hiện giải phóng mặt bằng. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 - 2025, thực hiện đầu tư từ năm 2025 đến năm 2027.