Theo ông Nguyễn Văn Minh, sau khi sự cố xảy ra, đơn vị cung cấp bê tông nhựa là Công ty xây dựng Bảo Phúc Minh Long (tỉnh Đồng Nai) đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với chính quyền địa phương đưa ra phương án khắc phục sự cố.
Trước mắt, Sở GTVT tỉnh Long An khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại và thi công sửa chữa hoàn chỉnh, đảm bảo ATGT trong 45 ngày, mọi chi phí do Công ty xây dựng thép An Giang chi trả, ước thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An Nguyễn Hoài Trung cho biết, bước đầu xác định nguyên nhân sập cầu do xe tải biển số 60C-56.658 chở bê tông nhựa nóng, có tải trọng xe và hàng trên 48 tấn gây sập nhịp dẫn phía mố cầu B. Trong khi đó, tại 2 đầu cầu dây văng Bình Phong Thạnh đều có đặt biển cho phép tải trọng 5 tấn, nhưng tài xế không chấp hành, tự ý cho xe quá tải trọng qua cầu dẫn đến sự cố trên.
Ngoài nhịp dẫn bị sập hoàn toàn, sự cố còn gây cong vênh nhịp tiếp theo và một số thanh chịu lực của cầu, còn có một số chốt liên kết dầm thép cũng bị cong vênh và hệ thống dây cáp treo bị chùng xuống.
Như báo SGGP Online đã đưa tin, khoảng 3 giờ ngày 7-11, tài xế điều khiển ô tô tải biển kiểm soát 60C.566.58 chở nhựa đường vượt quá tải trọng cho phép lưu thông từ thị trấn Bình Phong Thạnh sang Trung tâm hành chính huyện Mộc Hóa, phục vụ thi công công trình. Tuy nhiên, khi xe tải vừa qua cầu dây văng Bình Phong Thạnh bắc ngang sông Vàm Cỏ Tây thì bị sụp lún, nhiều đoạn thanh chắn và dây văng bị đứt...