Cô Tấm Linh Lan trắng

Cô Tấm Linh Lan trắng

Trong bộ phim Linh Lan trắng (dài 45 tập, kịch bản: Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, hãng phim BHD và TFS sản xuất, đang phát sóng vào sáng chủ nhật hàng tuần trên HTV7) khán giả rất chú ý đến nữ diễn viên đóng vai nhân vật chính Linh Lan. Cô gái có gương mặt vừa quen vừa lạ này là Lã Thanh Huyền, giải nhất cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21 năm ngoái và là MC của chương trình năm nay.

Casting vai phụ, được diễn vai chính

Cô Tấm Linh Lan trắng ảnh 1
Hiện trường quay “Linh lan trắng”.

Trước khi đoạt giải Nhất của cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21 năm ngoái, Lã Thanh Huyền đã tốt nghiệp khoa Diễn viên-Trường Nghệ thuật Hà Nội, và từng tham gia diễn xuất trong các bộ phim như Thiên thần bé nhỏ (điện ảnh), Mùa tôm hùm (điện ảnh hợp tác với Hàn Quốc), Hoa xuyến chi, Cô dâu Việt, Đi về phía mặt trời (phim truyền hình)... Khán giả miền Nam còn ấn tượng với vai Dương đanh đá, sắc sảo của Lã Thanh Huyền trong bộ phim Đi về phía mặt trời (đạo diễn: Lưu Trọng Ninh, phát sóng năm 2006). Nhưng qua cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21 thì Lã Thanh Huyền mới được nhiều người biết mặt, biết tên hơn.

Bộ phim Linh Lan trắng được tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc viết kịch bản dựa trên cảm hứng từ các câu chuyện cổ tích Tấm Cám, Lọ Lem.…Tuy có nhiều tình tiết giống trong truyện cổ nhưng cốt truyện Linh Lan trắng được làm mới, đặt vào bối cảnh thời hiện đại trong môi trường nghệ thuật. Linh Lan là con gái của một cô đào tài sắc và một biên kịch nổi tiếng. Mẹ sớm qua đời, cha Linh Lan đi bước nữa với một cô đào, bạn thân của mẹ cô thời trẻ. Khốn khổ thay, người vợ mới và hai đứa con riêng của bà lại không ưa Linh Lan. Sau khi cha chết, người mẹ kế đã không từ một thủ đoạn nhẫn tâm nào để hành hạ Linh Lan. Với bản chất tốt, hiền lành, Linh Lan nhẫn nại, chịu đựng mọi sự đối xử bất công của ba mẹ con dì ghẻ để tìm lại cuốn kịch bản Huyền thoại Linh Lan của cha mà dì ghẻ lén bán đi...

Dàn diễn viên của Linh Lan trắng hầu hết là người Nam, ban đầu hãng phim dự định mời một nữ diễn viên người Nam đóng vai Linh Lan, nhưng casting rất lâu mà đạo diễn Bùi Tuấn Dũng (từng được biết đến qua các phim điện ảnh Đường thư, Vũ điệu tử thần… lần đầu “Nam tiến” làm phim, PV) không chọn được diễn viên ưng ý theo tiêu chí vừa trẻ, đẹp có dáng dấp của cô Tấm, vừa có chút tên tuổi, và có khả năng thể hiện tâm lý nhiều chiều của nhân vật. Lã Thanh Huyền có tham gia casting, nhưng là một vai nữ khác trong phim Linh Lan trắng. Quay phim Lý Thái Dũng biết Huyền khi cùng đi làm phim Thiên thần bé nhỏ nên giới thiệu cô với đạo diễn. Xem Huyền diễn thử vài đoạn trong kịch bản, đạo diễn đồng ý ngay và thuyết phục bằng được nhà sản xuất chọn cô vào vai Linh Lan.

Vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt xinh xắn, cô gái gốc Hà Nội Lã Thanh Huyền rất có dáng dấp của một “cô Tấm”. Dù có chút ít kinh nghiệm diễn xuất rồi nhưng khi được chọn vào vai Linh Lan, Huyền cũng rất lo lắng bởi dù là nhân vật của thế kỷ 21 nhưng “cô Tấm” thì ai cũng biết, diễn viên phải thể hiện như thế nào để tránh bị mang tiếng là minh họa nhân vật trong cổ tích. Còn nữa, khi đọc truyện, mỗi người lại có một hình dung khác nhau về cô Tấm. Tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc lại xây dựng nhân vật Linh Lan quá hoàn hảo, làm được đủ nghề từ ô sin, bán hàng, chăm sóc người già đến viết báo, đóng kịch… và luôn được mọi người yêu quý, có 2 “hoàng tử” và một số người già giúp đỡ. Nếu đọc sách văn học khán giả có thể tin được, nhưng phim là đời sống thật nên diễn viên phải thể hiện như thế nào để thuyết phục người xem tin là nhân vật có thật… Áp lực nữa với Huyền là mọi người từng biết đến cô là Dương quá đáo để trong Đi về phía mặt trời, là Lã Thanh Huyền – giải nhất của Phụ nữ thế kỷ 21… Bây giờ kể lại, Lã Thanh Huyền cho biết: “Bỏ vai thì tiếc, nên đành “liều”, đây là “đức tính” mới mà Huyền học được qua cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21 năm ngoái”.

Tròn vai “cô Tấm của thế kỷ 21”

Cô Tấm Linh Lan trắng ảnh 2

Nhờ tham gia cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21, Lã Thanh Huyền được trang bị thêm nhiều kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống như trang điểm, nấu ăn, trang trí nhà cửa… Vì vậy, Huyền làm rất thành thạo những công việc của Linh Lan trong phim như thêu thùa, nấu ăn, đan lát, dọn dẹp nhà cửa… Lã Thanh Huyền so sánh vui: “Linh Lan được hình tượng hóa một cách hoàn hảo gần giống với tiêu chuẩn của Phụ nữ thế kỷ 21”. Trong quá trình quay, Huyền vẫn “sợ” nhất khi phải diễn độc thoại mà nhân vật Linh Lan lại có quá nhiều đoạn phải độc thoại một mình, trải lòng qua những trang nhật ký và than khóc một mình khi đêm về. Để vượt qua “trở ngại” này với Huyền chỉ có một cách là đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật. Nhiều khi Huyền cũng nghĩ  Linh Lan tại sao phải chịu đựng vô lý như thế, nhưng rồi lại nghĩ  đó mới là phim, có phi lý khác đời thường thì khán giả mới xem phim. Cảnh quay ấn tượng nhất trong phim với Huyền là cảnh vũ hội hóa trang, ba mẹ con dì ghẻ chuẩn bị diện quần áo rất đẹp, lộng lẫy, bắt Linh Lan ở nhà làm bếp, dì ghẻ cố tình đánh đổ đậu và gạo bắt cô nhặt riêng từng thứ. Lúc diễn cảnh này, Huyền có cảm giác ấm ức, tủi thân y như Linh Lan vậy. Tự nhiên Huyền so sánh thấy cuộc sống ngoài đời của mình quá may mắn.

Linh Lan trắng vừa phát sóng vừa quay, đến cuối tháng 10 này mới đóng máy. 4 tháng ròng, Lã Thanh Huyền phải ở hẳn trong Nam, hàng ngày theo xe đoàn làm phim xuống phim trường BHD ở quận 9 quay phim. Đây là lần đầu tiên Huyền xa Hà Nội, xa gia đình lâu nhất và phải tự mình lo cho mình. Tuy nhớ nhà, nhưng bù lại dù ra đường hay ở hiện trường quay ngoại cảnh, Lã Thanh Huyền được nhiều khán giả ở miền Nam yêu mến gọi là “Cô Tấm của thế kỷ 21”. Ngoài đời Lã Thanh Huyền cũng là một cô gái khá mạnh mẽ, thẳng thắn, tham công tiếc việc. Ngoài làm diễn viên, Huyền còn làm MC cho một số chương trình của đài truyền hình Hà Nội và VTV, đồng thời là cô chủ nhỏ của hai cửa hàng bán đồ thời trang ở Hà Nội. “Máu” kinh doanh của Huyền được thừa hưởng từ cha mẹ nhưng năng khiếu về nghệ thuật thì “trời phú”. Năm nay Lã Thanh Huyền vừa tròn 22 tuổi… Quan niệm sống của Huyền là “còn trẻ thì cứ mạnh dạn thử sức, thành công hay không thì đều là bài học kinh nghiệm, càng nhiều càng tốt cho nghề diễn viên của mình”.

PHÚC NHƯ THỦY

Tin cùng chuyên mục