Với từ khóa “đám tang nghệ sĩ Vũ Linh” trên nền tảng YouTube, video ít lượt xem nhất cũng ở mức hơn 52.000 lượt chỉ trong 3 giờ đăng tải. Nền tảng TikTok, video hiển thị đầu tiên với hơn 385.000 lượt xem trong 7 giờ đăng tải. Dễ nhận thấy, chính thuật toán từ các nền tảng trực tuyến dựa trên lượt xem để người làm nội dung hái ra tiền, đã đẩy một bộ phận người dùng bất chấp để có được những video, hình ảnh theo sự kiện đang được quan tâm. Dù đã có nhắc nhở, rào chắn từ gia đình cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng địa phương, nhưng mỗi nghệ sĩ đến đám tang nghệ sĩ Vũ Linh đều có không dưới 10 video đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.
Việc bất chấp để có video triệu view không thể không kể đến sự góp sức của những lượt xem vì tò mò. Vì lượt xem dễ dãi nên những nội dung này vẫn ung dung hái ra tiền. Để các nội dung này bị hạn chế, thậm chí khóa kênh nếu độc hại, người dùng mạng xã hội cần bấm nút report để báo cáo nội dung không hay hoặc vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng thay vì tò mò xem cho biết; vô tình đẩy một số video phản cảm trở thành nội dung thịnh hành trên các nền tảng trực tuyến.
Quanh câu chuyện đám tang nghệ sĩ Vũ Linh, một lần nữa người mộ điệu cải lương không khỏi xúc động trước hình ảnh một khán giả từ tận Gò Công (tỉnh Tiền Giang) đến thắp nhang cho nghệ sĩ mà mình thần tượng rồi lặng lẽ ra về. Câu chuyện này sẽ không có gì để nói, nhưng nó trở thành điều hiếm hoi trong làn sóng thần tượng hiện nay. Cày view khi thần tượng ra bài hát mới; quay phim chụp ảnh, hò hét ở thảm đỏ khi sự kiện có thần tượng tham dự. Thậm chí, người hâm mộ nghệ sĩ này sẵn sàng tấn công, đánh “bay màu” trang cá nhân nào chê thần tượng của mình. Từ thần tượng được các bạn trẻ nhắc đến nhiều hơn, nhưng lệch lạc nhiều so với sự mộ điệu của lớp khán giả trước đây, dù họ không có nhiều điều kiện tương tác với nghệ sĩ mình yêu mến.
Trong chừng mực nào đó, nghệ sĩ và khán giả vẫn đẹp trong lòng nhau, bởi đó là nghệ sĩ được yêu thích, chứ không phải “thần tượng” kiểu hôm nay trên đỉnh bảng xếp hạng, ngày mai có thể bị “ném đá” chỉ vì... không được lòng đám đông trên mạng xã hội.
Có những giới hạn chính là lòng tự trọng. Giới hạn trong mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả không chỉ cần lòng tự trọng mà còn là chuẩn mực vô hình, để một bên trọn vẹn với sáng tạo nghệ thuật và một bên cảm thụ giúp tác phẩm mãi đẹp giữa đời.