Cơ hội đón đầu thanh khoản

Theo nhiều nhà sưu tập, thị trường giao dịch nghệ thuật đã qua thời gian “lên đỉnh” và hiện chững lại để các tác phẩm đi đúng giá trị tự thân. Những phiên đấu giá về cuối năm, xuất hiện khá nhiều tác phẩm đặc sắc nhưng không có những kỷ lục như dự đoán.

Đáng kể trong tháng 11 như phiên đấu giá Nghệ thuật Hiện đại và Đương đại do nhà đấu giá Sotheby’s Hongkong tổ chức. Tổng số 95 lô đấu, có 13 lô là tranh Việt, với 12 lô được gõ búa thành công (tỷ lệ 92%). Khoảng 1/3 trong số này có giá gõ búa vượt giá trần ước tính, số còn lại đều nằm trong hoặc rất sát khoảng giá sàn - trần ước tính.

Cao nhất là tác phẩm Tâm sự (Confidence) được Lê Phổ vẽ khoảng năm 1941-1942, bằng mực và bột màu trên lụa, là tác phẩm Đông Dương duy nhất lọt vào phiên đấu. Tác phẩm được gõ búa với giá 4,8 triệu HKD (khoảng 15,6 tỷ đồng). Dù đây là tác phẩm Đông Dương có giá cao nhất phiên đấu, nhưng vẫn chưa vượt qua mức nhà đấu giá ước tính ban đầu là 5-7 triệu HKD (khoảng 16,2-22,7 tỷ đồng). Hay tác phẩm Jeune fille aux oiseaux (Cô gái và con chim) cũng của họa sĩ Lê Phổ kèm chứng nhận xác thực từ con trai ông, Alain Le Kim, cũng chỉ dừng lại ở mức giá 2,1 triệu HKD (khoảng 7 tỷ đồng).

Phiên đấu giá trong nước Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 do đơn vị đấu giá Le Auction House (quận Tây Hồ, Hà Nội) tổ chức cũng vào tháng 11, với danh mục đấu giá đa dạng, tập trung vào nhiều phân khúc giá. Tổng cộng 132/168 lô gõ búa thành công (chiếm tỷ lệ 78,6%), tác phẩm đinh của phiên đấu giá là Phong cảnh làng quê của họa sĩ Lê Quốc Lộc đạt mức giá 480.000 USD (hơn 12 tỷ đồng) - mức giá giao dịch kỷ lục cho một tác phẩm tới thời điểm hiện tại của nhà đấu giá Le Auction House.

Bước “chững” lại của thị trường hiện tại, không có quá nhiều kỳ vọng phá kỷ lục giá tranh ở các phiên đấu giá quốc tế. Nhiều giám tuyển chia sẻ, các phiên quốc tế hay trong nước, đơn vị đấu giá bắt đầu mở rộng tệp khách hàng, nên phân khúc giá khá dễ chịu để người mới tham gia thị trường sưu tập dễ dàng “chốt đơn”.

Nhiều nhà sưu tập trong nước chung quan điểm, tranh Đông Dương vẫn còn những thanh khoản bất ngờ phía trước, nhất là sau giai đoạn “chững”, chắc chắn sẽ là bước nhảy vọt. Một số đơn vị đấu giá tiết lộ, hơn 50% nhà sưu tập tham gia các phiên đấu đều chốt đơn từ 2 tác phẩm trở lên. Một nhà sưu tập tranh chuyên nghiệp nhận định, đây là lúc phù hợp nhất để có thể mua được các tác phẩm chất, giá trị thật và cũng là cơ hội đón đầu thanh khoản tương lai khi thị trường qua giai đoạn “ảm đạm” chung.

Tin cùng chuyên mục