Ngày 24-5, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy với Thường trực quận ủy, huyện ủy, Thành ủy TP Thủ Đức về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và bài học kinh nghiệm qua thực tiễn Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trong năm 2023.
Các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Ngô Minh Châu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Trần Hải Yến, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 11, cùng chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức.
Báo cáo đề dẫn, Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM Trần Quốc Trung, nhấn mạnh, TPHCM là đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu, hợp tác quốc tế, có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh của đất nước. Trong quá trình đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, giao thông, xã hội… tình hình khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện tuy không phát sinh những trường hợp phức tạp mới nhưng vẫn xảy ra tình trạng một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị gửi đến lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM và các cấp chính quyền, cơ quan, tổ chức tiếp tục có chiều hướng gia tăng.
Trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy tiếp tục duy trì nền nếp việc tham dự các hội nghị tiếp xúc cử tri, tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe các ý kiến đề xuất, hiến kế, phản ánh nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, tập trung xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Cụ thể, đồng chí Bí thư Thành ủy và các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy đã tổ chức tiếp 11 cuộc với 13 lượt cán bộ, đảng viên và công dân. Ban Nội chính Thành ủy TPHCM tổ chức tiếp 84 cuộc với 287 lượt cán bộ, đảng viên và công dân. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM tiếp 99 cuộc với 163 lượt cán bộ, đảng viên và công dân; Thường trực Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM tiếp 86 cuộc với 445 lượt cán bộ, đảng viên và công dân.
Bí thư và Thường trực các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy TP Thủ Đức tiếp hơn 14.000 cuộc với gần 35.900 lượt cán bộ, đảng viên và công dân; bí thư đảng ủy xã - phường, thị trấn tiếp gần 8.800 cuộc với hơn 14.000 cán bộ, đảng viên và công dân.
Riêng các cấp chính quyền và sở, ban, ngành thành phố đã tổ chức tiếp hơn 41.600 cuộc với gần 50.500 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; lãnh đạo tổ chức tiếp hơn 6.600 cuộc với gần 7.500 lượt công dân.
Cũng theo đồng chí Trần Quốc Trung, trong năm 2023, các cấp, các ngành thành phố thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đã xử lý 45.399/45.624 đơn phải xử lý. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 35.056 đơn; đơn thuộc thẩm quyền là 23.365 đơn và đơn không thuộc thẩm quyền là 11.691 đơn.
Ban Nội chính Thành ủy TPHCM cũng nhìn nhận, tuy đã có nhiều nỗ lực trong xem xét giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, phức tạp nhưng chưa đạt hiệu quả cao. Vẫn còn xảy ra tình trạng người dân bị ảnh hưởng tại một số dự án, thường xuyên tụ tập đông người, yêu cầu lãnh đạo UBND TPHCM tiếp xúc đối thoại.
Bên cạnh đó, một số đối tượng quá khích lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động, lôi kéo, xúi giục người khiếu kiện gây phức tạp tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ quan nhà nước. Thậm chí, còn tình trạng người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền ở một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân; chưa kiên trì đeo bám, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh. Chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan, địa phương, đơn vị còn hạn chế.
Ban Nội chính Thành ủy TPHCM cũng nhận diện nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài. Để hạn chế phát sinh tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, Ban Nội chính Thành ủy TPHCM cho rằng người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan dân cử, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm trong thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó có công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền khi xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị, xã hội, cần tăng cường phát huy dân chủ, chú trọng tổ chức tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến, đề xuất của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
Trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án phải công khai, minh bạch; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động nhân dân, đi sâu tuyên truyền, giải thích để tạo sự đồng thuận trong xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát cộng đồng, thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định.