Chuyến tàu đầu tiên đưa dừa tươi từ ga Sóng Thần sang Trung Quốc

Sáng 25-10, tại ga Sóng Thần (TP Dĩ AN, tỉnh Bình Dương), Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt phối hợp Công ty cổ phần FADO iexport và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ công bố, khởi hành chuyến tàu đầu tiên vận chuyển dừa tươi xuất sang Trung Quốc.

Chuyến tàu đầu tiên đưa dừa tươi từ ga Sóng Thần sang Trung Quốc

Theo đó, lô hàng đầu tiên gồm 3 container, tổng trọng lượng 67,5 tấn, vận chuyển từ ga liên vận quốc tế Sóng Thần đi Quảng Châu, Trung Quốc, với thời gian toàn trình là 7 ngày.

z5965845768388_b9086a109cc2b27b90b23c44227760e0.jpg
Lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam phát biểu tại lễ khởi hành

Theo đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt, dừa là mặt hàng thu hoạch quanh năm, vận chuyển dừa tươi xuất khẩu phải dùng container lạnh tiêu chuẩn, luôn ổn định nhiệt độ trong suốt hành trình.

Việc sử dụng mạng lưới đường sắt là một phương thức vận chuyển có nhiều ưu điểm, nhất là thời gian vận chuyển ổn định, thủ tục hải quan xuất và nhập khẩu vào Trung Quốc nhanh chóng, chi phí logistics giảm hơn so với đường bộ.

z5965845774979_e4fedd8a89d3a9241422159a30ba1201.jpg
Mặt hàng dừa tươi của Việt Nam lần đầu xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, cho biết, triển khai Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đến nay, Việt Nam đã có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Trong đó, dừa tươi mới được nước bạn chấp thuận nhập khẩu chính ngạch từ Việt Nam.

Trước đó, dừa tươi Việt Nam đã xuất đi hơn 15 nước trên thế giới.

z5965845802268_c2692abb88c87d46fb6410397438b1d7.jpg
Dừa vận chuyển qua hệ thống tàu hỏa có nhiều thuận lợi

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần giai đoạn 2025-2030, khi hoàn thành, năng lực tiếp nhận hàng hóa đạt đến 3.5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Sau khi cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics hoàn thiện và đáp ứng đủ yêu cầu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ lập kế hoạch khai thác ga liên vận quốc tế Sóng Thần, để tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng từ ga đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại.

Tin cùng chuyên mục