Hiện đang có rất nhiều đơn vị trong nước sản xuất và phân phối sản phẩm phân bón NPK với đa dạng công thức khác nhau, đáp ứng được phần lớn nhu cầu phân bón cây trồng của bà con nông dân. Thị trường đã ở mức bão hòa, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất NPK ngày càng lớn. Tiêu biểu là thị trường tiêu thụ của phân bón NPK hiện nay là khu vực miền Trung, Tây Nguyên (60-70% lượng NPK tiêu thụ/năm), cho cây công nghiệp, cây ăn trái.
Anh Nguyễn Thanh Hiếu, Phó trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Phân bón và Dầu khí miền Trung (PVFCCo PCE) – đơn vị thành viên của PVFCCo cho biết: "Bà con nông dân khu vực miền Trung – Tây Nguyên khi lựa chọn sản phẩm phân bón NPK hiện nay ngày càng yêu cầu tiêu chuẩn cao. Đó là sản phẩm phải có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là Kali và các công thức chuyên dùng. Đồng thời, sản phẩm có hình thức đẹp, “1 màu” cũng là ưu tiên lựa chọn của bà con".
Theo anh Hiếu, để có thể chiếm được niềm tin của bà con thì ngoài sản phẩm có chất lượng, còn phải làm tốt công tác dịch vụ hỗ trợ nhằm tạo ra sản phẩm mang tính toàn diện, bao trùm từ khâu sản xuất trong nhà máy đến sản xuất ngoài đồng ruộng. Do đó, để đưa sản phẩm đến tay người nông dân, đến từng khu vườn, trang trại là cả một nỗ lực không ngừng của từng cán bộ thị trường (CBTT). Họ xuống từng vùng thị trường, tổ chức các chương trình hội thảo tư vấn giới thiệu sản phẩm, mô hình trình diễn, bán hàng trực tiếp để từng bước tiếp cận bà con, thuyết phục từ sử dụng thử đến tạo niềm tin rồi tình yêu với sản phẩm.
Anh Nguyễn Thanh Hiếu (ngoài cùng bên trái) giới thiệu cho khách hàng là nông dân trồng mía khi đến tham quan Nhà máy NPK Phú Mỹ |
Là một CBTT với nhiều năm kinh nghiệm, trực tiếp đưa NPK Phú Mỹ đến tay người nông dân và ruộng vườn ngay từ những ngày đầu sản phẩm có mặt trên thị trường, anh Hiếu cho biết: "Để sản phẩm NPK Phú Mỹ đến gần bà con hơn thì từng CBTT đã mạnh dạn đề xuất các chương trình khảo nghiệm, ngày bán hàng trực tiếp tại các điểm bán và cùng thực hiện các giải pháp đồng bộ chuyển giao khoa học kỹ thuật vào trong canh tác, giúp cho bà con lựa chọn phương thức chăm bón khoa học, hiệu quả và kinh tế cao".
Ngoài ra, theo anh Hiếu, các chương trình đưa nông dân sản xuất giỏi về tham quan nhà máy NPK Phú Mỹ cũng là giải pháp mang hiệu quả tích cực, bà con được tham quan, nhìn tận mắt công nghệ sản xuất tiến tiến và còn được biết thêm về công dụng của sản phẩm NPK Phú Mỹ, sự đa dạng sản phẩm thích ứng cho nhiều cây trồng và từng giai đoạn phát triển... Từ đó, giúp bà con thêm tin tưởng hơn vào lựa chọn của mình đối với NPK Phú Mỹ.
Bằng nhiều giải pháp, phân bón Phú Mỹ ngày càng gần bà con hơn. Nhưng, để mọi người tin dùng và gắn bó với sản phẩm thì đặc biệt cần sự tận tụy của đội ngũ CBTT. "Kim chỉ nam" trong công việc của các CBTT chính là sự chân thành, tận tụy. Họ đi đến từng cửa hàng, vườn cây để đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ bà con,giải đáp mọi thắc mắc cũng như tư vấn, hướng dẫn bà con sử dụng phân bón hiệu quả.
Anh Lê Hoàng Huy - Công ty Phân bón và dầu khí Đông Nam bộ (PVFCCo-PSE) chia sẻ, chỉ có gắn bó với người nông dân, với ruộng đồng thật sự thì CBTT mới hiểu và tư vấn, hướng dẫn bà con canh tác một cách tốt nhất.
Anh Huy, từ một thanh niên với công việc văn phòng ở công ty, không ngại nắng mưa, lăn xả trên những cánh đồng, vườn cây như một người nông dân thực thụ khi quyết tâm dấn thân làm công tác thị trường. "Làm CBTT không gì quý hơn kiến thức và kinh nghiệm canh tác thực thụ, có như vậy mới hỗ trợ được người nông dân", anh trải lòng.
Anh Lê Hoàng Huy từ nhân viên văn phòng trở thành CBTT gắn bó với người nông dân |
Qua năm tháng, anh Huy đã quen việc “ở ngoài đường” nhiều hơn ở nhà, hội thảo nào cũng có mặt, chương trình tư vấn nông nghiệp nào trên địa bàn cũng tham gia. Những kiến thức từ quá trình thực nghiệm trên những cánh đồng được anh tận tình chia sẻ, giúp bà con chăm sóc hiệu quả, vụ mùa đạt năng suất cao hơn, giá bán tốt hơn.
Đối với CBTT PVFCCo, dẫu là ngày mưa nắng thất thường của phương Nam, rét căm căm của miền Bắc, hay nắng cháy da thịt của miền Trung cùng những cơn mưa rừng dữ dội của núi rừng Tây Nguyên, thì họ vẫn miệt mài làm việc, mang sản phẩm đến người nông dân, ruộng đồng. Và dẫu có nhiều khó khăn, vất vả nhưng chưa bao giờ họ nghĩ phải bỏ công việc yêu thích. Bởi, vượt ra ngoài những con số kinh doanh là niềm hạnh phúc khi được mang những sản phẩm phân bón uy tín, chất lượng, mang lợi ích cho bạn hàng, nông dân, cho những cánh đồng bội thu...
Và những tấm chân tình đó của người CBTT đã được đáp lại, nhiều bà con đã đưa sản phẩm phân bón Phú Mỹ nói chung và NPK Phú Mỹ về chăm bón trên đồng ruộng, để rồi tự mình đánh giá hiệu quả. Hiệu quả từ đó lan tỏa ra khắp cộng đồng, thêm nhiều bà con đón nhận, trở thành một trong những thương hiệu được biết đến nhiều nhất trong các sản phẩm cùng loại.
Hướng dẫn bà con cách sử dụng NPK Phú Mỹ hiệu quả |
Trong giai đoạn tới, thị trường phân bón nói chung và NPK nói riêng được dự báo ngày càng cạnh tranh quyết liệt hơn, các sản phẩm nhập khẩu chất lượng cao giá cạnh tranh và sản xuất NPK trong nước dư thừa.
Nhận rõ được khó khăn thách thức đó, đội ngũ kinh doanh cũng như từng CBTT chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để đạt các mục tiêu đề ra. NPK Phú Mỹ sẽ mở rộng thị trường, hướng đến các cây trồng xu hướng phát triển bền vững như cây mía, đậu, cây ăn trái bên cạnh lúa, cà phê, cao su.
Đồng thời, PVFCCo đẩy mạnh xây dựng các chương trình như mô hình trình diễn trên mía, sầu riêng, đậu... hướng đến sản phẩm NPK Phú Mỹ chuyên dùng cho từng loại cây trồng để đa dạng hóa sản phẩm; tăng cường các hoạt động xã hội, gắn liền sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội.
Với phương châm không chỉ kinh doanh sản phẩm chất lượng, giá cạnh tranh, NPK Phú Mỹ hướng đến mục tiêu mang tới cho bà con sự hài lòng trọn vẹn nhất.