Chuyển đổi xanh: Hành trình bứt phá của sự đồng lòng, cộng sức

Chuyển đổi xanh được ví như hành trình vạn dặm, mà ở đó, bước chân đầu tiên chính là nhận thức thay đổi của nhà lãnh đạo - người dẫn đường của những doanh nghiệp.

Chuyển đổi xanh trong môi trường hoạt động sản xuất là một chuỗi những thay đổi đòi hỏi sự tính toán vừa tổng thể vừa chi tiết. Bà Nhan Húc Quân, Tổng Giám đốc New Toyo (Việt Nam), Doanh nghiệp Xanh của TPHCM năm 2023, chia sẻ: Hồi trước nghĩ vấn đề này dễ lắm nhưng thực tế có vô số việc phải làm. Đó là một kế hoạch tổng thể dài hơi và phải có lộ trình thực hiện vô cùng tỉ mỉ, chi tiết. Quan trọng hơn công nghệ là con người trong nhà máy, sức khỏe của cộng đồng trong môi trường sản xuất cũng được chú trọng hơn…

qc-p44-4959.jpg

Thế nhưng, thách thức lớn nhất trong chuyển đổi xanh đối với doanh nghiệp nằm ở tầm nhìn và năng lực dẫn dắt sự thay đổi của người lãnh đạo. Lãnh đạo thông qua thì tất cả những thứ phía sau mới thông. Tầm nhìn lãnh đạo rất quan trọng vì họ là người dẫn đường, có khả năng kết nối bên trong và bên ngoài để thực hành những cuộc thay đổi. Lãnh đạo phải nhìn thấy được thách thức và hướng phát triển trong tương lai cho doanh nghiệp của mình và kéo cả đoàn tàu cùng nhìn và chạy về một hướng.

Trong vài năm gần đây, các nhà sản xuất bắt đầu thay đổi công nghệ, đưa một tỷ trọng thay thế khác vào để giảm tỷ trọng nguyên liệu không thể tái chế như: giảm định lượng nhôm và Mpet trong cấu trúc sản phẩm; giảm tiêu hao năng lượng, nhiên liệu làm ra bao bì, chuyển đổi mực phủ in từ hệ dung môi sang hệ nước…

“Chúng tôi nhận diện rằng thời gian ngắn nữa thôi phải đối diện với thách thức: Các nước nói không với bao bì nhựa. Và bắt đầu hành trình ứng phó với tương lai bằng cách thích ứng. Đó là công nghệ mới phủ hệ nước đạt chuẩn FDA của Mỹ được dùng trong thực phẩm và dược. Nhờ vậy, doanh nghiệp khai thác được hướng đi mới. Lâu nay, New Toyo (Việt Nam) hoạt động trong một mảng hẹp, nay mình hướng đến bao bì cho nhiều lĩnh vực hơn, kể cả thực phẩm và dược, khi bao bì giấy đảm bảo các tính năng như kháng cồn, kháng dầu mỡ, kháng nước, kháng oxy xâm nhập, hàn dính, kháng ẩm thâm nhập từ môi trường tự nhiên được thải ra môi trường thì hoàn toàn có thể tái chế 100%”, bà Nhan Húc Quân chia sẻ về định hướng trong niềm tin với bản thân, đối tác và đội ngũ của mình.

qc-p44-2-496.jpg

Một khi đã xác định là định hướng trong tương lai của New Toyo thì kiên định với mục tiêu. Đó là những cuộc thử - sai. Đổi công thức, thử nữa - lại sai. Lại chỉnh sửa và tiếp tục thử… Một cuộc “trường chinh” bắt đầu bằng… hình dung và tưởng tượng.

Bà Nhan Húc Quân bộc bạch: “Chỉ khi có ý tưởng để xuất phát, người ta mới có đủ niềm tin và cơ sở để thử, chỉnh sửa và tiến tới hoàn thiện dần. Dĩ nhiên bây giờ chỉ mới là hình dung thôi vì nó chưa thành hiện thực. Bắt đầu bằng ý muốn, ý tưởng, hình dung ra sản phẩm và đường đi của nó khi đưa ra thị trường thương mại hóa. Chúng tôi làm mô hình để tự ám thị với nhau rằng: đây là con đường phải đi tới”.

Là một doanh nghiệp, kinh doanh và tạo ra lợi nhuận vẫn là tiêu chí hàng đầu. Lý lẽ thuyết phục tốt nhất với khách hàng chính là lợi thế tiêu dùng và giá cả. Việc thay đổi cấu trúc, tăng tính thân thiện cao hơn song giá cả phải thay đổi ít nhất chính là bài toán mà vị nữ CEO và các cộng sự phải giải.

Kế đến là thuyết phục “người trong nhà”, đó là cái gật đầu của chủ đầu tư cho những thử nghiệm mạo hiểm được tính bằng tiền, bằng tương lai của doanh nghiệp. Rồi quá trình từ có ý tưởng, sâu sát để đi suốt, thử sai còn có cảm xúc con người. Nói chung là vấn đề nhiều vô kể, chỉ có phải làm, đúc kết, điều chỉnh, để rồi tốt dần lên.

Tin cùng chuyên mục