Trên tinh thần chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, xu thế sản xuất hàng hóa, kinh doanh dịch vụ hiện nay tập trung vào yếu tố con người, nhất là cảm xúc của người tiêu dùng, hướng tới tinh thần hơn là vật chất. Ví dụ tại Thái Lan, hiện người tiêu dùng nước này đưa ra khái niệm “ăn uống hạnh phúc”, “thực phẩm hạnh phúc”… Các sản phẩm được nghiên cứu từ bao bì, hình ảnh, đồ họa đến đối tượng khách hàng.
Cùng sản phẩm là thuốc hoặc thực phẩm, đồ uống… dành cho người già nhưng các doanh nghiệp lại nhắm đến người trẻ muốn mua để tặng ông bà, cha mẹ với dòng chữ được in bên ngoài bao bì “kính tặng ông bà”, “kính tặng cha mẹ”. “Buôn bán đừng chăm bẳm lấy được tiền của khách hàng mà phải lấy trái tim của khách hàng”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.