Kết nối liên thông trên không gian số
Có thể khẳng định rằng, việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công nghệ số toàn diện trong mọi hoạt động và ở tất cả các cấp đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp của EVNSPC.
Điển hình, hệ thống văn phòng số D-Office cho phép trình ký, phát hành 100% văn bản đi và tiếp nhận văn bản đến (trừ văn bản mật), lập hồ sơ điện tử… hoàn toàn trên không gian mạng. EVNSPC cũng đã trang bị chữ ký số cho 100% CB-CNV có chức trách để thực thi công tác nghiệp vụ hàng ngày. Với hệ thống này, lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị thành viên, CB-CNV có thể xử lý, giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi mà không cần trình ký trực tiếp (trừ những văn bản theo quy định), qua đó giúp công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện kịp thời, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.
Đặc biệt, EVNSPC cũng đã kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh thành phố phía Nam theo kế hoạch, đảm bảo an toàn, bảo mật; hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân với cơ sở dữ liệu Quốc gia cho 21 công ty điện lực thành viên; tổ chức thiết lập hạ tầng CNTT để kết nối tới nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia cho các tỉnh Long An, Đồng Nai,… và cho các địa phương khác khi có nhu cầu; kết nối với tổng cục thuế và trên 30 ngân hàng/tổ chức thanh toán để triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.
Việc ứng dụng hội nghị truyền hình trong hội họp trên các nền tảng Polycom, Zoom, MS Team, EVNSPC đã mang lại hiệu quả cao trong tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Riêng 7 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty đã tổ chức thành công 411 phiên họp, hội thảo, đào tạo theo hình thức trực tuyến, chiếm trên 72% số cuộc họp được tổ chức.
Chuyển đổi số cũng mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý kỹ thuật, an toàn, đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ khách hàng… thông qua phần mềm PMIS, IMIS, CMIS…; đạt các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI như: giám sát lưới điện 110kV bằng thiết bị bay không người lái; ứng dụng công nghệ số như AI, camera thông minh nhận diện hình ảnh để giám sát chất lượng thi công của nhà thầu, an toàn lao động trên các công trình...
Theo EVNSPC, tính đến tháng 9-2024, Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ khung thuộc 6 lĩnh vực trọng tâm: Sản xuất; Kinh doanh dịch vụ khách hàng; Đầu tư xây dựng; Hạ tầng số viễn thông và công nghệ thông tin cùng với các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ khách hàng sử dụng điện và quản trị điều hành ngày càng hoàn thiện hơn.
Mang lợi ích đến khách hàng
Việc chuyển đổi số toàn diện trên tất cả lĩnh vực hoạt động và ở tất cả các cấp của EVNSPC không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 và tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử của Tổng công ty đạt 100%.
Đặc biệt, app CSKH EVNSPC với các tính năng nổi bật như: thanh toán tiền điện trực tuyến chỉ với 1 cú “chạm”; tra cứu hóa đơn, tiền điện chưa thanh toán, lịch ghi chỉ số điện, sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày; đăng ký cấp điện; tính năng gọi điện thoại miễn phí trên App CSKH;… đã và đang được đông đảo khách hàng sử dụng điện quan tâm, cài đặt để theo dõi, tiếp cận các dịch vụ điện. Tính đến tháng 9/2024, có 4,57 triệu khách hàng sử dụng điện cài đặt và sử dụng App CSKH hoặc quan tâm Zalo OA của EVNSPC.
EVNSPC cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chatbot tích hợp trên web/App CSKH. Lũy kế đến 9 tháng đầu năm 2024, có 481.149 lượt truy cập của khách hàng được Chatbot trả lời tự động, tăng 320,96% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày 05-10-2024, “Phần mềm tính toán tổn thất điện năng theo ngày cho các đơn vị trực thuộc” của EVNSPC đã đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024. Trước đó, ngày 24/9/2024 tại thành phố Cần Thơ, EVNSPC cũng tham gia Gian hàng trưng bày, giới thiệu một số tính năng mới của Ứng dụng chăm sóc khách hàng (App CSKH) tại Hội thảo An toàn thông tin trong Chuyển đổi số để khách tham quan trãi nghiệm thực tế.