Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Nhiều tiện lợi, giảm chi phí

Hiện trên 95% giao dịch của nhiều ngân hàng được thực hiện trên kênh số. Các ngân hàng còn chủ động ứng dụng công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), genAI (trí tuệ tạo sinh), blockchain (công nghệ chuỗi khối), BigData (dữ liệu lớn)… vào hoạt động và cung cấp dịch vụ đến ngành hàng.

Tiện lợi, dễ sử dụng

Anh Thanh Tùng (kinh doanh xăng dầu tại TPHCM) cho biết, những năm trước, tiền mặt bán xăng dầu hàng ngày được nhân viên cất giữ, đợi đến ngày làm việc tiếp theo mới mang ra ngân hàng gửi vào tài khoản công ty. Gần 2 năm nay, Nam A Bank có điểm giao dịch số tự động OneBank hoạt động 24 giờ nên sau khi kết sổ xong, nhân viên đến nộp luôn vào tài khoản.

“Đặc biệt là trong những ngày nghỉ lễ, tết dài ngày, các ngân hàng nghỉ giao dịch, tôi không phải “ôm” số tiền mặt bán hàng lên đến cả tỷ đồng trong nhà như trước đây”, anh Tùng nói.

H5B.jpg
Khách hàng giao dịch tại điểm giao dịch số OneBank

Khá hào hứng với những tiện ích mà ngân hàng số mang lại, cô Thu Hoài (61 tuổi ở quận 10, TPHCM) chia sẻ: “Với quy định phải cập nhật sinh trắc học khuôn mặt, tôi đến điểm giao dịch ngân hàng số LiveBank 24/7 của TPBank ngay chung cư tôi đang ở để thực hiện. Tại đây, thao tác theo hướng dẫn trên máy, tôi nhận được cả hướng dẫn của nhân viên ngân hàng qua màn hình (video call) nên cập nhật được ngay”.

Xu hướng thanh toán không tiền mặt đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ và kinh doanh cá thể. Chị Thu Nguyệt bán trái cây tại chợ An Đông (quận 5, TPHCM) cho biết, đa số khách hàng mua trái cây đã trả tiền thông qua quét mã QR. Sau khi xuất hiện việc kẻ gian dán chồng mã QR để lấy tiền hàng của chị, chị đổi qua sử dụng dịch vụ loa thông báo biến động số dư bằng giọng nói kết nối với tài khoản; sau khi khách quét mã QR và thanh toán thành công, loa sẽ đọc số tiền nhận được trong tài khoản mà không cần kiểm tra tài khoản trên ứng dụng ngân hàng.

“Mỗi ngày tôi nhận hàng chục đến cả trăm giao dịch chuyển khoản. Trước đây, tôi phải kiểm tra điện thoại liên tục, dễ nhầm lẫn, mất thời gian. Từ khi dùng loa thông báo biến động số dư, chỉ cần nghe loa báo số tiền là nắm được khách đã thanh toán thành công, không còn lo sai sót”, chị Thu Nguyệt chia sẻ.

Một trải nghiệm thú vị khác với dịch vụ số ngân hàng, anh Lê Hùng (32 tuổi, làm việc tại 1 công ty quảng cáo) cho biết, anh đi du lịch ở Thái Lan nhưng vẫn sử dụng tài khoản thanh toán tiền Việt với tính năng quét mã QR trên ứng dụng ngân hàng số Digimi của BVBank.

“Các giao dịch thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng ngân hàng số đang được miễn phí, hơn nữa khi đi du lịch nước ngoài, thanh toán trên điện thoại thông minh sẽ tiện lợi hơn vì không phải đổi ngoại tệ, không lo bị mất thẻ và giảm thiểu rủi ro gian lận giao dịch”, anh Hùng cho hay.

Hiệu quả cho cả ngân hàng

Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng không chỉ mang nhiều tiện ích và trải nghiệm mới mẻ cho người dùng mà còn mang hiệu quả lớn cho cả ngân hàng. Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank, cho biết, hiện lượng giao dịch trên kênh số tại TPBank chiếm 98%. “Ngân hàng chỉ mất 2-3 phút để giải ngân thành công gói vay qua kênh số, tiết kiệm chi phí hơn cách thức cho vay tiêu dùng truyền thống. Hiện TPBank có khoảng 3 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ này nhưng tỷ lệ nợ xấu vô cùng thấp”, ông Hưng nói.

Ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Văn phòng chuyển đổi số Techcombank, kể, trong 3 năm qua, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số của Techcombank ghi nhận tỷ lệ chi phí trên thu nhập thấp hơn khoảng 15% so với kênh chi nhánh. Hiện nay, khoảng 35% doanh thu của Techcombank đến từ khách hàng số hoặc giao dịch số.

Ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB, cũng cho biết trong 10 năm nỗ lực và đầu tư vào chuyển đổi số, quy mô tín dụng và huy động của ACB đã tăng 4 lần, lợi nhuận tăng 17 lần, trong khi số nhân viên chỉ tăng 0,3 lần, số lượng kênh phân phối tăng 0,12 lần. 5 năm gần đây, số lượng giao dịch và doanh số giao dịch tăng đến 12 lần. Trên tổng thể, quy mô tín dụng ACB tăng 50% trong 3 năm gần đây, nhưng không tăng thêm nhân sự nào.

Tất nhiên, để có được quả ngọt nói trên, ngành ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để tạo ra những đột phá cho quá trình chuyển đổi số. Cụ thể, 5 năm qua, Techcombank dự kiến chi hơn 500 triệu USD cho chuyển đổi số và phát triển hạ tầng công nghệ, nhằm tạo ra một hệ sinh thái tài chính số toàn diện. VPBank và MB cũng đã chi hàng ngàn tỷ đồng vào việc triển khai hệ thống ngân hàng lõi, nâng cấp nền tảng kỹ thuật số và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trực tuyến.

Còn ACB đã đầu tư rất nhiều trong công cuộc chuyển đổi số, với số tiền ước khoảng 1.000 tỷ đồng/năm… Con số thống kê đến cuối năm 2022, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam phát triển mạnh với tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt trên 87% cuối năm 2024, giao dịch thanh toán không tiền mặt đạt 7,83 tỷ giao dịch, giá trị đạt gần 135 triệu tỷ đồng (tăng 58,23% về số lượng và 35,01% về giá trị). Trong đó, giao dịch qua internet, qua kênh điện thoại di động đều tăng hơn 50-60%, riêng giao dịch mã QR tăng gần 110% so với năm 2023.

Tin cùng chuyên mục