Đa dạng tiện ích trên nền tảng số
Một ngày giữa tháng 7-2024, bà Trần Thị Bích Liễu, ngụ huyện Nhà Bè (TPHCM) liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng Công ty CP Cấp nước Nhà Bè (thuộc SAWACO) nhờ hỗ trợ thủ tục sang tên và đăng ký định mức nước cho căn nhà vừa mua. Rất nhanh, bà được nhân viên công ty hướng dẫn tải app CSKH.NBW, thực hiện theo hướng dẫn để nhập hồ sơ online và ký hợp đồng điện tử. Quá trình bà nhập hồ sơ lên app tại nhà, nhân viên Cấp nước Nhà Bè nhắn tin hướng dẫn, hỗ trợ rất tỉ mỉ. “Tôi không nghĩ việc ký hợp đồng và đăng ký định mức nước cho 4 nhân khẩu qua online lại dễ dàng, thuận tiện như vậy. Tôi không mất thời gian và công sức đi lại”, bà Bích Liễu chia sẻ.
Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn nhiệm kỳ 2020-2025, SAWACO đã triển khai chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026”. Chương trình được Tổng công ty và các đơn vị thực hiện đồng bộ, bảo đảm cấp nước an toàn, phát triển khách hàng, nâng chất lượng phục vụ khách hàng và giảm thất thoát nước. Trong đó, ngành cấp nước thành phố triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đơn giản thủ tục hành chính, cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng như số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Một trong những chuyển biến mạnh trong ứng dụng công nghệ số được ngành cấp nước thành phố triển khai là đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho người dân. Đến nay, tỷ lệ hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt toàn Tổng công ty đạt hơn 97%. Đại diện SAWACO cho biết, công tác thu thập và cập nhật thông tin khách hàng được các đơn vị triển khai mạnh mẽ. Bên cạnh cập nhật số định danh cá nhân trực tiếp tại quầy, đơn vị còn triển khai trực tuyến thông qua: quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc trang thông tin điện tử, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động. Tính đến tháng 8-2024, đã thu thập hơn 3,8 triệu số định danh/6,9 triệu nhân khẩu được cấp định mức hiện hữu, đạt gần 56%.
Ngành cấp nước TPHCM cũng đẩy mạnh triển khai “Ứng dụng chăm sóc khách hàng” trên một nền tảng chung, liên thông dữ liệu giữa các đơn vị cấp nước. SAWACO còn hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến các yêu cầu dịch vụ trên Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO và trang thông tin điện tử của Tổng công ty về đăng ký gắn mới đồng hồ nước (ĐHN); nâng, dời, đổi cỡ ĐHN, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tiếp nhận đơn thư phản ánh, khiếu nại. Đơn vị phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tình trạng thanh toán tiền nước của khách hàng, thông tin lịch đọc số, khách hàng báo chỉ số ĐHN... Đồng thời đã lắp đặt thí điểm 54.621 ĐHN thông minh, triển khai dự án hệ thống thanh toán lõi “Core Billing System”.
Số hóa dữ liệu mạng lưới cấp nước
Kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước TPHCM giai đoạn 2022-2025 được SAWACO triển khai gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của các đơn vị. Từ đó, các đơn vị triển khai kế hoạch dò bể, duy tu, sửa chữa mạng lưới, súc xả định kỳ, rút ngắn thời gian sửa bể, khắc phục sự cố; tập trung cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ mục. Cùng đó là tăng cường quản lý ĐHN, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện khu vực quản lý đồng hồ tổng và giảm thất thoát nước chủ động.
Ngành cấp nước TPHCM tập trung triển khai các giải pháp ứng dụng khoa học - công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chất lượng nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn trong sản xuất và quản lý nguồn nước đầu vào, đầu ra, xây dựng trung tâm quản lý vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) tích hợp hệ thống SCADA, đồng thời chia sẻ, tích hợp với các hệ thống như GIS, mô hình thủy lực để áp dụng vào quản lý mạng lưới cấp nước theo hướng công nghệ số.
SAWACO và các đơn vị thành viên đã triển khai “Phần mềm ứng dụng mô hình thủy lực Water GEMS” với khả năng tương tác tiên tiến, xây dựng mô hình không gian địa lý và tích hợp các công cụ quản lý, cung cấp một trường làm việc dễ dàng cho phép phân tích, thiết kế, tối ưu hóa hệ thống cấp nước. Ứng dụng các công nghệ, thiết bị (IoT) thông minh để thu thập dữ liệu trên hệ thống mạng lưới cấp nước theo thời gian thực, giúp việc phân tích, quản lý, ra quyết định một cách nhanh chóng; giám sát, quản lý vận hành mạng lưới cấp nước trên địa bàn theo thời gian thực thông qua Trung tâm quản lý vận hành hệ thống cấp nước (NOC với các ứng dụng SCADA, webGIS, NMS). Điều này giúp các đơn vị tăng cường giám sát, quản lý và theo dõi lưu lượng, áp lực nước theo thời gian thực để kịp thời tiếp nhận, xử lý các vấn đề liên quan đến áp lực nước khu vực, chất lượng nước.
Theo SAWACO, nhờ thực hiện đa dạng giải pháp, tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân năm 2023 giảm mạnh, đạt 13,05% (thấp hơn 3,51% so với kế hoạch); tỷ lệ giảm thất thoát nước bình quân 6 tháng đầu năm 2024 là 11,33% (giảm hơn 4,57% so với kế hoạch năm 2024).
Trên lĩnh vực hợp tác phát triển, SAWACO đã trao đổi, làm việc với Cơ quan hợp tác ngành nước Hoa Kỳ và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco; tham dự diễn đàn “Vì mục tiêu nâng cao tính bền vững của dịch vụ cấp nước đô thị tại khu vực châu Á lần 5” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cục Cấp nước Yokohama tổ chức; phối hợp với Cục Cấp nước Osaka, Nhật Bản tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC” và “Quản lý chất lượng nước, giảm nước không doanh thu, ứng dụng GIS trong hoạt động cấp nước”; phối hợp Cơ quan ngành nước quốc gia Singapore (PUB) và Cục Cấp nước Penang, Malaysia trao đổi về “Xây dựng và quản lý vận hành hệ thống SWOC”; hợp tác cùng Công ty AONE Deutschland A.G (Đức) về tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho việc triển khai thí điểm dự án nước uống trực tiếp tại vòi…