Chuyển đổi số đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo nhiệm vụ cấp nước an toàn, liên tục đến hơn 10 triệu dân tại TPHCM, ngành cấp nước thành phố đã có nhiều thay đổi tích cực trong nhiều năm qua để tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua sử dụng các phần mềm quản lý và công nghệ thông tin. Bên cạnh mở rộng sử dụng và đồng bộ hóa hệ thống giám sát, điều khiển từ xa, ngành cấp nước TPHCM đã thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số hướng đến cấp nước thông minh.

Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước hiện đại của SAWACO
Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước hiện đại của SAWACO

Tự động hóa và tối ưu hóa hệ thống cấp nước

Trước sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và làn sóng chuyển đổi số, ban lãnh đạo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) xác định tầm nhìn chiến lược trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện. Mục tiêu không chỉ nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại, mà còn hướng đến sự phát triển bền vững, từng bước xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý. Với tầm nhìn đến năm 2030, SAWACO đặt quyết tâm trở thành doanh nghiệp số tiên phong, ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa mọi hoạt động vận hành và phục vụ khách hàng.

Hiện thực hóa chiến lược đó, ngày 23-10-2021, SAWACO đã ban hành Quyết định số 1607/ QĐ-TCT-CNTT, chính thức khởi động Đề án Phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đây không chỉ là một bước đi mang tính đột phá, mà còn là nền tảng vững chắc để SAWACO từng bước xây dựng một hệ thống cấp nước hiện đại, an toàn và bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị thông minh. Đề án được Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước hiện đại của SAWACO chia làm 3 giai đoạn với 5 nhóm giải pháp trọng tâm: Nâng cấp và xây dựng hạ tầng CNTT hiện đại; Triển khai các hệ thống, phần mềm định hướng tập trung; Xây dựng kho dữ liệu dùng chung; Tối ưu quản lý và vận hành các hệ thống CNTT; Xây dựng nguồn nhân lực.

Hình 1.jpg
Khách hàng tải, kích hoạt tài khoản và sử dụng ứng dụng Chăm sóc khách hàng SAWACO cực kỳ dễ dàng

Để xây dựng một nền tảng vững chắc để hướng đến tương lai, SAWACO đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng CNTT hiện đại, tạo nền tảng vững chắc cho công cuộc chuyển đổi số toàn diện, nâng cao hiệu quả quản lý và đảm bảo cung cấp dịch vụ nước sạch ổn định cho người dân TPHCM.

Theo đại diện SAWACO, việc đầu tư vào hạ tầng CNTT hiện đại không chỉ giúp SAWACO tối ưu hóa hoạt động quản lý, nâng cao hiệu suất vận hành, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số toàn diện. Những giải pháp công nghệ tiên tiến giúp SAWACO đảm bảo an toàn hệ thống, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến mô hình doanh nghiệp số bền vững trong tương lai.

Cấp nước thông minh, bền vững

Song song với việc triển khai hạ tầng công nghệ hiện đại, SAWACO cũng tập trung chuẩn hóa quy trình, ban hành các quy định thống nhất và triển khai hàng loạt giải pháp phần mềm theo định hướng quản lý tập trung. Những cải tiến này không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả quản lý nội bộ. Cụ thể, ngành cấp nước thành phố tích hợp hệ thống SCADA, GIS và mô hình thủy lực giúp giám sát toàn diện mạng lưới cấp nước từ nhà máy đến hệ thống phân phối, phát hiện nhanh các sự cố rò rỉ hoặc thất thoát nước. Hỗ trợ tối ưu vận hành, nâng cao độ chính xác trong điều phối lưu lượng nước. Cùng với đó là lắp đặt thử nghiệm đồng hồ đo nước thông minh giúp theo dõi lưu lượng nước theo thời gian thực. Hỗ trợ phân tích dữ liệu, giúp giảm thất thoát nước và tăng hiệu quả cấp nước. Đồng thời, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng nước trực tuyến để tự động giám sát các chỉ số chất lượng nước, đảm bảo nước đạt chuẩn trước khi cung cấp cho khách hàng. Cảnh báo sớm các bất thường, giúp nâng cao khả năng phản ứng nhanh với sự cố.

Đặc biệt, SAWACO thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc khách hàng với các ứng dụng trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực. Theo đại diện SAWACO, chuyển đổi số là yếu tố sống còn trong chiến lược phát triển của đơn vị, do đó SAWACO đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng kỹ thuật hiện đại, các hệ thống bảo mật tiên tiến và tăng cường ứng dụng công nghệ như AI, IoT để tăng cường hiệu quả quản lý và vận hành.

Ngoài ra, SAWACO hoàn thiện xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC). Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của SAWACO, đánh dấu bước tiến tự động hóa và tối ưu hóa hệ thống cấp nước tại TPHCM. Theo đó, Trung tâm SWOC là một bước đột phá trong quản lý mạng lưới với định hướng “bộ não số” của hệ thống cấp nước SAWACO. Với SWOC, ngành cấp nước TPHCM không chỉ giám sát toàn bộ hệ thống mạng lưới theo thời gian thực mà còn hướng đến việc ứng dụng dữ liệu lớn để phân tích và dự đoán sự cố. Từ đó nâng cao hiệu suất, đảm bảo an toàn cấp nước và hướng đến mô hình quản lý cấp nước thông minh, bền vững trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục