5 cơ quan nhà nước cùng với khu vực tư nhân của Thái Lan ngày 6-7, đã ký một biên bản ghi nhớ để giúp các nhà cung cấp phụ tùng ô tô nước này chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi sang sản xuất và sử dụng xe điện trên phạm vi toàn cầu.
Biên bản ghi nhớ tập trung vào sự hợp tác giữa 5 cơ quan để giúp các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển các sản phẩm mới phục vụ ngành sản xuất xe điện với kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp Thái Lan tăng khả năng cạnh tranh bền vững. Các cơ quan này bao gồm Cơ quan Nghiên cứu và đổi mới khoa học Thái Lan (TSRI), Đơn vị quản lý chương trình năng lực cạnh tranh (PMUC), Cơ quan Đổi mới quốc gia (NIA), Viện Ô tô Thái Lan và Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT).
Ông Pongpan Kaewtatip, Phó Chủ tịch TSRI, khẳng định Thái Lan có rất nhiều tiềm năng để chuyển mình từ một cơ sở sản xuất ô tô động cơ đốt trong của toàn cầu thành một trung tâm sản xuất xe điện nhờ chuỗi cung ứng mạnh mẽ về phụ tùng ô tô.
Trong khi đó, Thư ký thường trực Bộ Công nghiệp Thái Lan Nattapol Rangsitpol với tư cách là thành viên Hội đồng quản trị và Thư ký của EVAT, cho biết Thái Lan có cơ hội tốt để duy trì vị thế là cơ sở sản xuất ô tô toàn cầu do vị trí địa lý và nhiều hiệp định thương mại tự do với các quốc gia khác đảm bảo sự dễ dàng tiếp cận thị trường nước ngoài.
Ông Nattapol lưu ý thêm, ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan có chuỗi cung ứng sâu rộng, với nhiều ngành công nghiệp phụ trợ và lao động lành nghề.
Tuy nhiên, ông Nattapol chỉ ra áp lực ngày càng tăng từ trong và ngoài nước, bắt nguồn từ chi phí sản xuất cao hơn và những thay đổi trong công nghệ ô tô đối với các phương tiện thế hệ tiếp theo; chẳng hạn như xe điện hay các phương tiện kết nối và tự lái. Những thách thức đó khiến ngành công nghiệp ô tô Thái Lan cần phải chuyển đổi cho tương lai, bằng cách nghiên cứu và đổi mới cũng như tăng cường sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và nhà nghiên cứu.