- Vài năm trước, thanh toán online tăng nhiệt là do thúc ép của hoàn cảnh bó buộc. Nhưng càng xài, người tiêu dùng càng thấy thuận tiện, nhanh chóng. Mua hàng trực tuyến trở nên dễ dàng ngay cả cho các sạp chợ, cửa hàng tạp hóa đầu hẻm hoặc tiệm hớt tóc, làm đẹp. Vậy ở tầm rộng, nghĩa là kinh tế số xứ mình đã lên hương?
- Vẫn còn quá sớm để nói vậy. Hiện giờ, kinh tế số ở mình được các tổ chức quốc tế có uy tín ghi nhận có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Tổng giá trị hàng hóa qua kênh trực tuyến dự kiến sẽ tăng đến 45 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, dòm trên tổng lượng hàng hóa của thị trường nội, con số này vẫn còn khiêm tốn.
- Nhưng rõ ràng là sự chuyển đổi từ hành vi mua bán trực tiếp sang trực tuyến là không thể đảo ngược?
- Đương nhiên rồi. Để đi đến một nền kinh tế số có quy mô lớn hơn nhiều còn chặng đường dài. Đối tượng quan trọng thúc đẩy kinh tế số phải là nhóm thu nhập không cao. Khi số đông người tiêu dùng đều có thói quen thanh toán trực tuyến, kinh tế số mới trở thành chuyện bình thường.