Tất cả đều có lợi
Từ năm 2002, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước khởi xướng và triển khai liên tục chương trình bình ổn thị trường. Hiện chương trình đã tạo được sức lan tỏa lớn, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người tiêu dùng tại TPHCM; đang được nhân rộng và triển khai ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước.
Xuyên suốt 20 năm, chương trình với nhiều giải pháp thiết thực đã đảm bảo an sinh xã hội, ổn định nguồn cung cũng như giá cả các mặt hàng thiết yếu để phục vụ người dân. Đặc biệt, từ nguyên tắc cố định giá, đến nay, chương trình thực hiện điều chỉnh giá bán linh hoạt, kịp thời; đảm bảo hợp lý, có khả năng dẫn dắt thị trường, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hàng hóa tham gia chương trình luôn thấp hơn thị trường từ 5%-10%.
Chương trình đã giúp ngăn được tình trạng đầu cơ, găm hàng, thổi giá để trục lợi; hạn chế tình trạng nâng giá hàng tùy tiện. Qua đó, góp phần ổn định giá cả hàng hóa, kiềm chế lạm phát, và giúp giữ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố thường thấp hơn mức bình quân của cả nước.
Phát biểu tham luận tại hội thảo, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) Nguyễn Anh Đức cho biết, trong thời gian tham gia thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường, tổng lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op bình quân đạt 10.000 tấn/năm, trong đó, các mặt hàng bình ổn thiết yếu chiếm 70%-80%. So với năm đầu tiên tham gia chương trình, đến nay sản lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op đã tăng gấp 8 lần; trong đó tỷ lệ hàng Việt Nam tăng từ 80% lên trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Số lượng điểm bán bình ổn cũng được mở rộng đến nhiều tỉnh thành khác, tăng từ 17 điểm bán ban đầu lên hơn 600 điểm bán trên cả nước.
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) Nguyễn Đăng Phú đánh giá, chương trình đã khẳng định là một trong những công cụ điều tiết thị trường hữu hiệu thông qua cân đối cung cầu, gia tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần kiềm chế lạm phát không chỉ cho TPHCM mà còn cho cả nước. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia chương trình đều có quy mô lớn, chiếm thị phần cao, thương hiệu uy tín và được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.
“Chương trình đã giúp tạo cầu nối giữa nhà sản xuất - doanh nghiệp phân phối - người tiêu dùng. Sự liên kết này giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận hàng hóa với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo. Tạo điều kiện sản xuất, đầu ra ổn định, đảm bảo lợi ích cho người sản xuất. Qua đó tạo nguồn cung ổn định, bền vững cho thị trường. Chưa kể, tham gia chương trình bình ổn thị trường, doanh nghiệp được ưu tiên giới thiệu cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường vào mạng lưới điểm bán hiện hữu của chương trình và được kết nối để cung ứng hàng hóa đến những nơi có nhu cầu như chợ truyền thống, bệnh viện, trường học, bếp ăn tập thể… Từ đó, người dân được tiếp cận nguồn hàng hóa kịp thời, giá cả hợp lý”, ông Nguyễn Đăng Phú nói thêm.
Đến nay, trên địa bàn TPHCM có 10.983 điểm bán hàng bình ổn thị trường, gồm 4.209 điểm bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; 881 điểm bán các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; 1.711 điểm bán sữa và 4.182 điểm bán các mặt hàng dược phẩm.
|
Theo ý kiến của nhiều đại biểu tham dự hội thảo, để nâng cao hiệu quả chương trình hơn nữa, thành phố nên tăng cường công tác liên kết vùng để có nguồn cung với số lượng nhiều hơn và kiểm soát tốt hơn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Danh mục hàng hóa của chương trình cũng cần được mở rộng, trong đó cần linh hoạt từng thời điểm và bổ sung những mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch bệnh. TPHCM cần huy động tổng thể các nguồn lực và các thành phần khác nhau tham gia chương trình; nâng cấp cả số lượng, chất lượng.
“Việc mở rộng tối đa đối tượng doanh nghiệp tham gia chương trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những tỉnh, thành khác cùng thực hiện bình ổn thị trường, không những giúp lan tỏa nhanh, mạnh, hiệu quả mà còn giúp kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội ở phạm vi rộng hơn”, đại diện MM Mega Market đề xuất.
Theo đánh giá của bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, trong bối cảnh dịch Covid-19 và mặt bằng giá hàng hóa trên thế giới tăng cao, tác động trực tiếp tới giá cả và sức mua trong nước, việc giữ ổn định thị trường nội địa thông qua chương trình bình ổn thị trường có ý nghĩa rất quan trọng. Chương trình đã phát huy hiệu quả tích cực không chỉ riêng tại TPHCM mà còn đóng góp lớn đến sự ổn định, cân đối cung - cầu hàng hóa cả khu vực phía Nam. Tuy nhiên, để tăng tính hiệu quả của chương trình, doanh nghiệp kỳ vọng các sở ban ngành làm việc thêm với chợ truyền thống để đưa hàng bình ổn vào bán. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ thông qua hệ thống phân phối của họ, tiếp cận và tăng cường đưa sản phẩm bình ổn đến các nhóm khách hàng chuyên nghiệp là nhà hàng, khách sạn, công ty… để người tiêu dùng nhiều nơi có thể sử dụng hàng bình ổn dễ dàng với giá tốt.
Song song đó, các sở ngành cần hỗ trợ kết nối tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng từ nguyên liệu, sản xuất đến chế biến, vận chuyển, phân phối… tham gia và thống nhất cắt giảm một phần lợi nhuận để chia sẻ khó khăn giữa các doanh nghiệp cũng như với người tiêu dùng, thì hiệu quả của chương trình bình ổn sẽ được nâng cao, tạo sự đột phá và được nhân rộng. Thành phố nên tăng cường hỗ trợ truyền thông nhận diện thương hiệu của chương trình để giúp người dân dễ dàng nhận diện hàng bình ổn.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM PHAN THỊ THẮNG: Giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội |