Chiều 18-6, văn phòng Bộ Công thương thông báo, chuối Việt Nam đã chính thức được bày bán trong hệ thống siêu thị của Lotte Mart tại Hàn Quốc, mang thương hiệu là Lopang Banana.
Tại tổ hợp siêu thị Lotte Mart gần ga trung tâm Seoul - nơi có mật độ người đi lại đông nhất Hàn Quốc, Công ty Lotte Mart vừa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm chuối Việt Nam được phân phối tại chuỗi siêu thị Lotte trên toàn Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên quả chuối của Việt Nam chính thức được xuất hiện tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc.
Trước đó, từ năm 2014, chuối Việt Nam đã bắt đầu được xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên chỉ mang tính chất thử nghiệm, thăm dò thị trường nên chuối Việt Nam tại thời điểm đó chưa được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn như Lotte Mart.
Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Hàn Quốc có sự chuyển biến đáng kể. Nếu năm 2015, Việt Nam chỉ xuất được khoảng 180 tấn chuối với giá trị 132.000USD thì đến hết năm 2019, khối lượng xuất khẩu đã tăng lên 6.685 tấn, đạt 4,2 triệu USD.
Có được kết quả tích cực như vậy là do trong thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp Hàn Quốc với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc nghiên cứu, cải thiện giống chuối, quy trình trồng, thu hoạch, bảo quản và đóng gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Hàn Quốc.
Chuối Lopang Banana được trồng trên vùng cao nguyên tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, nơi có độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn. Chuối Lopang Banana có vỏ dày và có độ ngọt gấp 1-2 lần so với sản phẩm cùng loại. Giá bán có tính cạnh tranh cao: loại 1,2kg là 3.980 won. Dự kiến, Lotte Mart sẽ nhập khoảng 1.600 tấn/năm (1 tuần 2 container 31 tấn) để phân phối tại 81 đại siêu thị trên toàn Hàn Quốc. |