
Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, 11 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 8,5 triệu tấn gạo (tăng 10,6%), với giá trị 5,31 tỷ USD (tăng 22,4%) cao nhất từ trước đến nay. Trong những năm gần đây, cơ cấu gạo của Việt Nam liên tục thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng gạo chất lượng cao, giá trị cao và giảm loại gạo phẩm cấp thấp. Hạt gạo Việt không chỉ đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn là một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới.
Bên cạnh kết quả đạt được, hạt gạo Việt Nam hiện đang chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường quốc tế. Cụ thể, nhiều nước trong khu vực có lợi thế về lúa gạo đang dần mở cửa trở lại sau một thời gian hạn chế xuất khẩu. Do đó, việc định hình thương hiệu quốc gia cho gạo Việt đang trở nên cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết.
Thế nhưng, nước ta hiện vẫn chưa xây dựng được thương hiệu gạo quốc gia có sự nhận biết rộng rãi, thiếu vắng các thương hiệu gạo của doanh nghiệp trên kệ bán lẻ thế giới, nói đến gạo Việt Nam, người tiêu dùng vẫn chưa hình dung ra cụ thể đó là loại gạo nào... Trong khi, Thái Lan có gạo Thai Hom Mali, Ấn Độ và Pakistan có Basmati Rice, Nhật Bản có gạo Japonica, Ý có gạo Arborio Rice… đã định hình được thương hiệu gạo quốc gia của riêng mình.
Tại hội thảo, các cơ quan quản lý, địa phương, các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng đã tập trung thảo luận, chia sẻ, đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp, lộ trình và cách thức để hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt. Trong đó, nhiều đại biểu cho rằng để đạt mục tiêu trên cần có sự chung tay của các bên từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến, phân phối… đến tận bàn ăn của người tiêu dùng. Để từ đó, từng bước nâng tầm gạo Việt, trở thành thương hiệu gạo hàng đầu thế giới.